ชาวบ้านบางระกำ เร่งดีดบ้านเตรียมพร้อมหนีน้ำท่วม

ชาวบ้านบางระกำ เร่งดีดบ้านเตรียมพร้อมหนีน้ำท่วม

เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  จากสถานการณ์น้ำท่วมที่ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก เมื่อช่วงปี 2554 ที่ผ่านมา  

ปรากฏว่าในปีนี้สถานการณ์ฝนตกในหลายพื้นที่ทางภาคเหนือ ส่งผลให้น้ำได้ไหลลงสู่คูคลองตามธรรมชาติต่างๆ โดยเฉพาะแม่น้ำยม ทำให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ จ.สุโขทัย และพื้นที่การเกษตรบางส่วนในจังหวัดพิษณุโลก ในพื้นที่ หมู่ 9 บ้านตะแบกงาม ต.ชุมแสงสงคราม อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ขณะนี้ได้รับผลกระทบจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักจากทางเหนือ ทำให้น้ำจาก จ.สุโขทัย ได้ไหลผ่านมายังแม่น้ำยม และคลองกล่ำ คลองเกตุ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ได้สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และไหลเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตร ของ หมู่ 9 ต.ชุมแสงสงคราม อ.บางระกำ  ทางชาวบ้านส่วนใหญ่เร่งเตรียมขนสิ่งของส่วนใหญ่ขึ้นหนีน้ำบางรายเร่งให้ช่างมาทำการต่อเติมดีดบ้านให้สูงขึ้นเพื่อหนีน้ำที่จะมาในปีนี้
               
นางพเยาว์  ทองขาว อายุ 48 ปี อยู่บ้านเลขที่ 347/1 หมู่ 15  บ้านคลองปลากราย ต.บางระกำ อ.บางระกำ 

 เปิดเผยว่า หลังจากที่มีฝนตกชุกอย่างต่อเนื่องและปริมาณน้ำในแม่น้ำยมเริ้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องและบ้านพักของตนเองก็ตนเองได้รวมรวบเงินที่เก็บออมไว้มาซื้อวัสดุก่อสร้างได้จำนวนหนึ่ง  เพื่อทำการซ่อมแซมบ้านหลังใหม่ซึ่งได้ทำการยกพื้นสูงถึงสี่เมตร เพราะเมื่อปีที่ผ่านมาบ้านของตนเองถูกน้ำท่วมถูกจนเกือบมิดทั้งหลังเมื่อปีที่ผ่านมาได้รับความเดือดร้อนอย่าหนัก  ในปีนี้ก่อนฤดูน้ำหลากจึงได้เตรียมการไว้ล่วงหน้า  เพราะบางระกำเป็นพื้นที่ที่น้ำท่วมทุกปี ตนเองและคนบางระกำต่างคุ้นเคยกับน้ำมาตั้งแต่เด็ก แต่อย่างน้อยก็ขอให้มีที่หลับที่นอนโดยไม่ต้องเปียกน้ำเหมือนปีที่ผ่านมา
          
นางพเยาว์  กล่าวว่า แต่ตอนนี้รู้สึกกังวลใจเรื่องน้ำเป็นอย่างมาก

เพราะชาวบ้านคลองปลากราย และตนเองได้ทำนาเอาไว้ รวมกันไว้กว่า 1,000 ไร่ ยังไม่สามารถเก็บเกี่ยวได้ต้องรอให้ข้าวเหลืองอีกประมาณ 2 อาทิตย์ ก็ยังไม่รู้ว่าข้าวที่ปลูกเอาไว้จะถูกน้ำท่วมเหมือนปีที่แล้วหรือไม่ ตอนนี้ก็ได้แต่วิงวอนขอให้ฝนทิ้งช่วงเพื่อที่น้ำทางเหนือจะไม่ต้องหนุนมาถึง อ.บางระกำ 
            
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้ชาวบ้านใน บ้านคลองปลากราย กว่า 32 ครอบครัว
 
ก็ได้มีการรองรับน้ำท่วมในปีนี้โดยการดีดบ้านขึ้น บางหลังก็อาศัยการถมที่สูงขึ้น และสำหรับชาวบ้านคลองปลากราย มีอยู่ 4 ราย ที่ได้รับบ้านลอยน้ำ ก็ขนข้าวของไปเก็บข้าวของที่สำคัญไปเก็บไว้ในบ้าน รวมทั้งเริ่มมีการนำเรือออกมาตรวจสอบรอยรั่ว เพื่อพร้อมใช้ในช่วงน้ำท่วมเช่นกัน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์