ชาวบ้านนิมนต์พระเกจิดังทำพิธี ฮือ!ไล่ผีปอบ

ชาวบ้านนิมนต์พระเกจิดังทำพิธี ฮือ!ไล่ผีปอบ



ชาวบ้านนิมนต์พระเกจิดังทำพิธี ฮือ!ไล่ผีปอบ-กล่าวหาพ่อกำนันทำคนตายหลายศพ

 วันที่ 27 ก.ย. ผู้สื่อข่าว ข่าวสด นครพนม รายงานว่า ที่ศาลาร่วมใจกลางบ้าน บ.คำสว่างน้อย หมู่ 5 ต.วังตามัว อ.เมือง ได้มีชาวบ้านกว่า 300 คน รวมตัวกันดูพิธีกรรมขับไล่ผีปอบ หลังจากคณะกรรมการหมู่บ้านดังกล่าว นิมนต์พระครูพิพัฒน์วิทยาคม พระเกจิอาจารย์ชื่อดังแห่งวัดโนนสว่าง ต.หมากหญ้า อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี พร้อมลูกศิษย์และทีมงานราว 50 ชีวิต เดินมาทำพิธีไสยศาสตร์ตามความเชื่อ

 พิธีเริ่มจากพระลูกศิษย์ของพระครูพิพัฒน์วิทยาคม หรือ หลวงพ่อเจริญ ฐานยฺตโต นำปากกาเหล็กไฟฟ้า สลักอักขระลงบนแผ่นหิน 4 แผ่น เพื่อนำไปวางไว้ 4 ทิศ รอบตัวหมู่บ้าน  ก่อนเทศนาโปรดญาติโยมถึงเรื่องผีปอบเข้าสิงมนุษย์ จากนั้นพระสงฆ์ 12 รูป ที่มากับคณะเจริญพระพุทธมนต์ โดยมีนายน้อย มาตย์วังแสง วัย 72 ปี ที่ชาวบ้านอ้างว่าเป็นปอบร่วมพิธีด้วย

 ในพิธีพบร่างทรง 20 คน สวมเสื้อขาวสักยันต์ ขณะที่ร่างทรง 3 ใน 20 คน ดิ้นทุรนทุรายคล้ายถูกผีเข้า ก่อนที่ทีมงาน จะนำกระบอกไม้ไผ่คล้ายบั้งข้าวหลาม 3-4 กระบอก มารอรับจับวิญญาณที่เชื่อว่าเป็นผีปอบ พร้อมนำผ้าขาวปิดปากกระบอกไม้ไผ่ ก่อนนำสายสิญจน์ผูกมัดไว้ โดยมีร่างทรงที่เหลือทยอยมารับกระบอกไม้ไผ่กว่า 100 กระบอก พร้อมแส้หวายทาปูนแดงลงอาคม เพื่อไล่จับวิญญาณผีปอบที่เชื่อว่ามีอยู่ตามบ้านเรือนและริมถนนในหมู่บ้าน 

 โดยทีมงานที่อ้างว่าเป็นลูกศิษย์พระครูพิพัฒน์วิทยาคมกว่า 30 คน ไล่ต้อนผีปอบเข้ากระบอกไม้ไผ่เสร็จ นำแส้หวายบังคับให้วิญญาณลงไป พร้อมสวดบทท่องคาถาอาคม ก่อนนำกระบอกไม้ไผ่มารวมกันที่บริเวณศาลากลางหมู่บ้าน จึงนำกระบอกไม้ไผ่ที่เชื่อว่าบรรจุวิญญาณทั้งหมดมาสวด ก่อนนำไปเผาทำลายที่เมรุวัดในหมู่บ้าน จึงเป็นอันเสร็จพิธี

 นางบาน แก้วสะอาด วัย 73 ปี ผู้เฒ่าผู้แก่ในหมู่บ้าน กล่าวว่า ชาวบ้านส่วนใหญ่เชื่อและกล่าวหาว่านายน้อย มาตย์วังแสง วัย 72 ปี ซึ่งเป็นบิดาของนายบัวลา จันทร์แก้ว อายุ 50 ปี กำนัน ต.วังตามัว เป็นผีปอบ หลังบุตรชายของตนอายุ 40 ปี ขณะจะเดินทางไปทำงานต่างประเทศ นอนไหลตายที่บ้านโดยไร้สาเหตุ หลังจากนั้นก็มีคนทยอยล้มตายไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งชาวบ้านต่างลือกันว่ามีผีปอบมาเอาไป จึงเป็นที่มาของการพิสูจน์ในวันนี้

 นายบุญธรรม นิศา อายุ 45 ปี ชาวบ้าน หมู่ 10 ระบุว่า ชาวบ้านต่างหวาดกลัวผีปอบนายน้อย โดยนำสายสิญจน์มาผูกโยงเข้ากับบ้านเรือน 500 หลังคาเรือน และร่วมกันถักหญ้าคายาว 2 เมตร ไว้ 400-500 เส้น เพื่อทำพิธีไล่ปอบตามความเชื่อของผู้เฒ่าผู้แก่ หลังจากที่คนแข็งแรงปกติ เกิดช็อกตายก่อนจะถึงมือหมอ โดยพบรอยเขียวช้ำที่ลำคอตาย 2-3 คนต่อเนื่องกัน ชาวบ้านเดือดร้อนจึงต้องนำอาจารย์มาไล่ผีปอบ เพื่อความสบายใจ และความอยู่เย็นเป็นสุขของหมู่บ้าน

 นายชาญณรงค์ ไชยพันธ์ อายุ 42 ปี ผู้ใหญ่บ้าน บ.คำสว่าง หมู่ 10 กล่าวว่า ชาวบ้านกล่าวหาว่านายน้อยเป็นผีปอบ หลังเชื่อว่านายน้อย อดีตเป็นหมอทำขวัญประจำหมู่บ้าน เป็นต้นเหตุให้ชาวบ้านเจ็บป่วยและล้มตายหลายรายโดยไร้สาเหตุ จึงต้องนิมนต์เกจิอาจารย์มาทำพิธีขับไล่ เพื่อพิสูจน์และชำระขจัดปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายออกจากตัวหมู่บ้านไปในตัวด้วย

 นายบัวลา จันทร์แก้ว กำนัน ต.วังตามัว กล่าวว่า คนที่เจ็บป่วยมีความเชื่อว่านายน้อย บิดาของตนเป็นผีปอบไปเข้าสิงขณะลงนาหัวใจวายตายไปก็มี ตนจึงขู่ว่าจะเอาปืนระเบิดไปยิงและโยนใส่ผีปอบ แต่เมื่อมาถามบิดาที่บ้าน นายน้อยที่อ้างว่าเป็นผีปอบตัวจริง กลับไม่รู้สึกอะไร จะห้ามความคิดของคนก็ห้ามไม่ได้ จึงต้องไปนิมนต์พระเกจิมาทำพิธีเพื่อความบริสุทธิ์ใจ เสียค่ายกครู 108 บาท ส่วนค่ารถแล้วแต่ชาวบ้านจะลงขันให้

 ขณะที่นายน้อย บิดานายบัวลา ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นผีปอบ กล่าวชี้แจงว่า มีคนอ้างว่าตนเข้าสิงนางรัตน์ อุลา วัย 40 ปี ซึ่งมีอาการคล้ายคนเมา ตนจึงถามนางรัตน์ว่ารู้จักชื่อมารดาตนหรือไม่นางรัตน์กลับตอบไม่ได้ ชาวบ้านล้มป่วยเจ็บตาย เป็นเรื่องธรรมดา แต่มากล่าวหาตน ทำให้ตนรู้สึกเสียใจเท่ากับตนตายไปแล้ว และยินยอมเข้าพิสูจน์ทุกพิธี

 ด้านนายดำรงค์ สิริวิชย อิ่มวิเศษ นายอำเภอเมืองนครพนม กล่าวว่า ไปร่วมสังเกตพิธีกรรมไล่ผีปอบ หลังพบว่ามีเหตุการตายเกิดขึ้นหลายราย หลังชาวบ้านไม่สบายใจ จึงมีมติประชาคมหมู่บ้านนิมนต์พระเกจิอาจารย์มาปัดเป่า แม้เป็นความเชื่อแต่ไม่อยากให้งมงาย ควรใช้วิจารณญาณ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับความเชื่อของแต่ละบุคคล

 ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ขณะทีมงานไล่ผีปอบไปทั่วกลางหมู่บ้าน ได้มี น.ส.ปพิชญาภานิ์ วะยะบุตร อายุ 29 ปี ร้องเรียนผู้สื่อข่าวว่า มีบุคคลกลุ่มหนึ่งเข้ามาที่บ้านตน เลขที่ 393 บ.คำสว่าง อ้างว่ามาจับปอบ เข้าทุบทำลายศาลพระภูมิที่ตนสร้างถวายเจ้าที่ในราคา 30,000 บาท หักพังยับ จึงจะขอให้กลุ่มคนที่กระทำมาชดใช้ค่าเสียหายให้ด้วย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์