ชาวบ้านช็อก!ปลากระชังน็อกน้ำตายนับแสนตัว

ชาวบ้านช็อก!ปลากระชังน็อกน้ำตายนับแสนตัว

ชาวบ้านช็อก!ปลากระชังน็อกน้ำตายนับแสนตัว

 วันที่ 16 มิ.ย. ผู้สื่อข่าว ข่าวสด จ.นครพนม รับแจ้งจากผู้เลี้ยงปลากระชังในลำน้ำสงคราม ต.ไชยบุรี อ.ท่าอุเทน ว่า มีปลากระชังที่เลี้ยงไว้กว่า 200 กระชัง น็อกน้ำตายจำนวนมาก ขอให้เดินทางมาตรวจสอบด้วย

 หลังรับแจ้งรุดไปตรวจสอบริมตลิ่งแม่น้ำสงคราม หมู่ 2, หมู่ 11
 
พบชาวบ้านผู้เลี้ยงปลากำลังพายเรือ เร่งนำเข่งและกระสอบไปเก็บปลาที่ตายในกระชัง เพื่อแบกขึ้นฝั่งนำมาชำแหละทำปลาร้า บางส่วนก็เน่าทิ้งเสีย ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งไปทั่วลำน้ำ เดือดร้อนและได้รับความเสียหายจำนวนมาก เร่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบโดยด่วน

ชาวบ้านช็อก!ปลากระชังน็อกน้ำตายนับแสนตัว

นางทองใบ บุตรบุรี วัย 53 ปี หนึ่งในเกษตรกร 20 กว่าราย กล่าวว่า เลี้ยงปลาในกระชัง 20 กระชัง มานานร่วม 20 ปี

มีปลาคัง ปลากรด ปลายางและปลานิลซีพี จำนวนกว่า 2 ตัน ตายยกกระชัง เสียหายเป็นเงินกว่า 300,000 บาท เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา โดยไม่ทราบสาเหตุ จึงนำมาชำแหละทำปลาร้าใส่โอ่งใส่ไหไว้ ทุกปีไม่เคยตายเยอะขนาดนี้ คาดอาจมีคนปล่อยสารพิษหรือยาฆ่าหญ้าจากต้นน้ำลงน้ำสงคราม เร่งให้ประมงอำเภอ และประมงจังหวัดมาตรวจสอบด้วย เพราะเสียหายหนักแทบสิ้นเนื้อประดาตัว

 นายสุรพล บุญญะศรี อายุ 62 ปี กล่าวว่า เลี้ยงปลาพะเพียนแดงไว้ 1 กระชัง ตายทั้งหมดกว่า 200 กิโลกรัม
 
เป็นเงินกว่า 10,000 บาท หลังเลี้ยงมาได้ 2 ปี คาดว่าสาเหตุที่ตายน้ำสีคล้ำติดในอวนชาวประมงที่ปล่อยมาจากปลายน้ำทางด้าน บ.หาดกวน บ.วังโพธิ์ ก่อนที่น้ำจะไหลลงสู่แม่น้ำโขงด้านแม่น้ำสองสี บ.ตาลปากน้ำ หมู่ 2 และหมู่ 11

 ขณะที่นางทรัพย์สิน แซ่เอีย วัย 54 ปี ระบุว่า เลี้ยงปลา 12 กระชัง มีปลายาง 2 กระชัง และปลานิลซีพี 10 กระชัง

ลงทุนไป 300,000 บาท ตายทั้งหมดรวม 3 ตัน  เมื่อ 2 ปีที่แล้วก็เกิดเหตุการณ์ปลาตายเช่นปีนี้  แต่วันนี้เสียหายหนักที่สุด หลังกู้เงินจากญาติพี่น้องมาลงทุน ต้องเป็นหนี้อีกต่อไป ปลาที่ตายต้องนำไปทิ้งและทำปุ๋ยบางส่วน เพราะเน่าเสียและเข้าเก็บไม่ทัน

 ด้านนายศุกรี บุญกอง หน.กลุ่มพัฒนาและส่งเสริมการประมง สำนักงานประมง จ.นครพนม กล่าวว่า 

เมื่อวานนี้มีปลากระชังต้นน้ำที่ บ.หาดกวน ตายเสียหาย 120 ตัน ล่าสุดวันนี้มีผู้เลี้ยงกระชังที่ บ.ตาลปากน้ำ ต.ไชยบุรี ซึ่งอยู่ปลายน้ำตายจำนวนมาก แต่อยู่ระหว่างการตรวจสอบหาสาเหตุ เบื้องต้นคาดว่าเกษตรกรได้รับความเสียหายกว่า 7 ล้านบาท

 นายศุกรี ระบุถึงสาเหตุว่า คาดว่าระดับน้ำในน้ำสงครามและระดับน้ำในแม่น้ำโขงมีระดับเท่ากันในช่วงฤดูฝน
 
มวลน้ำไม่หมุนเวียนขณะที่สาหร่ายในน้ำยังขาดออกซิเจน เมื่อฝนตกลงมาติดต่อกันนานร่วมสัปดาห์ค่าออกซิเจนในน้ำต่ำ จึงเป็นสาเหตุการตาย อาจไม่เกี่ยวกับสารพิษที่ชาวบ้านและผู้เลี้ยงระบุ

 “วิธีแก้ปัญหาเบื้องต้นผู้เลี้ยงต้องนำเครื่องเพิ่มออกซิเจนใส่ในทุกกระชัง หลังสำรวจพบแพลนตอนพืชมีสีเขียวในน้ำ ก่อนดูดเอาออกซิเจนแย่งอากาศเอาไปหมดในช่วงกลางคืนตั้งแต่ 18.00 น. ถ้าแดดไม่ส่องในช่วงกลางวันปลาก็ขาดอากาศโดยอัตโนมัติ อีกทั้งของเสียและกากอาหารขี้ปลาจำนวนมาก ไหลระบายไหลลงแม่น้ำโขงไม่ทัน จึงได้รับผลกระทบดังกล่าว”

 หน.กลุ่มพัฒนาและส่งเสริมฯ กล่าวด้วยว่า การจ่ายเงินชดเชยจากภาครัฐไม่สามารถทำได้

เนื่องจากพื้นที่เลี้ยงต้องห่างจากวัดและที่สูบน้ำทำระบบประปา 200 เมตร จะต้องเป็นพื้นที่เลี้ยงที่ทางจังหวัดประกาศให้เลี้ยงเท่านั้น เงื่อนไขที่จะจ่ายเงินชดเชยได้ต้องทำประชาคมหมู่บ้านประกาศให้เป็นพื้นที่เลี้ยง และทางจังหวัดประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติเท่านั้น จึงจะได้รับเงินชดเชย

ชาวบ้านช็อก!ปลากระชังน็อกน้ำตายนับแสนตัว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์