ชาวบ้านงมหาปลาพบพระพุทธรูปจมคลอง

เมื่อที่ 24 ส.ค. มีชาวบ้านจำนวนมากได้เดินทาง ไปชมองค์พระแก้วมรกต  ขนาดหน้าตัก กว้าง 9 นิ้ว  สูง  13 นิ้ว 

ที่บ้านเลขที่  190  หมู่ที่ 4 ต.แพรกหา  อ.ควนขนุน  หลังจากที่ทราบข่าวว่า นายปรารภ  หนูเนียม  อายุ 42 ปี เจ้าของบ้านได้พบพระแก้วมรกตดังกล่าว ซึ่งจมน้ำอยู่ในลำคลองพังโย ริมถนนเอเชีย ช่วงจังหวัดพัทลุง – นครศรีธรรมราช  ต.พนมวังค์  อ.ควนขนุน  จ.พัทลุง แล้วนำมาตั้งโต๊ะบูชาที่บริเวณหน้าบ้าน

นายปรารภ  กล่าวว่า ก่อนจะพบพระแก้วมรกตนั้น ตนได้ออกไปวางลอบเพื่อดักปลาในลำคลองพังโย

และขณะกำลังเดินวางลอบดักปลาอยู่ในน้ำ ซึ่งระดับน้ำลึกประมาณ 50 ซม. ก็ได้พบเห็นถุงพลาสติกสีแดงโผล่อยู่ที่ผิวน้ำ จึงได้เข้าไปยกดูก็พบว่าเป็นองค์พระแก้วมรกตใส่อยู่ในถุงดังกล่าว จึงได้อุ้มนำมาวางที่ริมฝั่ง จากนั้นจึงได้วิ่งไปตามนายสุทิน พี่ชายให้มาดู ก่อนจะนำกลับไปตั้งบูชาที่บ้าน พร้อมกับแจ้งให้ผู้ใหญ่บ้านทราบ แล้วนำกลับบ้าน และหลังจากที่ชาวบ้านทราบข่าวต่างก็เดินทางมาชมความงดงามและนำธูปเทียนและดอกไม้มาบูชาจำนวนมาก

สำหรับพระแก้วมรกตที่พบ สันนิษฐานว่าน่าจะเป็นพระแก้วมรกตทรงเครื่องฤดูร้อน  มีขนาดหน้าตัก กว้าง 9 นิ้ว  สูง  13 นิ้ว  

ด้านหลังมีตราสัญลักษณ์บริเวณฐานด้านหลัง มีตัวอักษร เขียนว่า พระแก้วมรกตจำลอง  วัดพระแก้ว  ในขณะที่เครื่องประดับมีค่าที่ติดกับเครื่องทรงขององค์พระได้ถูกแงะออกไปจนหมด  ซึ่งคาดว่า คนร้ายอาจจะโจรกรรมพระมาแล้วงัดแงะเอาของมีค่าจากองค์พระไป ก่อนที่จะนำองค์พระมาทิ้งไว้ในลำคลอง ดังกล่าว อย่างไรก็ตาม หากพระนี้เป็นของใคร หรือ วัดไหนก็ให้มาดูได้ และพร้อมที่จะส่งคืน แต่ต้องแสดงหลักฐาน แต่ถ้าไม่มีผู้ใดมารับจะเก็บไว้บูชาที่บ้าน

นายวิญญู  ทองสกุล  ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง ขณะนี้ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ สนง.พุทธศาสนา และสนง.วัฒนธรรม จ.พัทลุง เข้าไปตรวจสอบแล้วว่าพระที่ชาวบ้านพบนั้น เป็นอะไร เป็นพระจากที่ใด และเป็นพระสมัยใด


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์