ชาวบางบอนยังแห่ไปขุดทอง อ.เจษฎาชี้แค่แร่ไพไรต์หรือทองคนโง่-ไม่มีค่า

ชาวบางบอนยังแห่ไปขุดทอง อ.เจษฎาชี้แค่แร่ไพไรต์หรือทองคนโง่-ไม่มีค่า

กรณีคนขับวินจยย.เจอหินคลุกที่เอามาถมที่ มีผิวสีทองคล้ายทอง บางก้อนมีลักษณะสะท้อนแสงสีทองเกาะอยู่

บริเวณลานโล่งเนื้อที่ 9 ไร่ ที่ใช้เป็นลานจอดรถหลังตลาดสุขสวัสดิ์ ซอยเอกชัย 66 แขวงและเขตบางบอน กรุงเทพฯ จนชาวบ้านจำนวนมากที่ทราบข่าว พากันแตกตื่นแห่ไปขุดคุ้ยหาทองกับกองหินคลุก บางคนได้เป็นก้อนสีทองขนาดเท่าเม็ดข้าวเปลือก ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 28 ก.ย. ผู้สื่อข่าวได้ไปตรวจสอบพื้นที่อีกครั้ง

พบชาวบ้านทั้งเด็กและผู้ใหญ่ต่างก้มหน้าก้มตา ขุดคุ้ยหาหินที่มีแร่ทองอยู่ทั่วบริเวณลานจอดรถภายหลังที่ข่าวแพร่กระจายออกไปเริ่มมีประชาชน ทยอยเข้ามาขุดหาทองเป็นจำนวนมาก โดยไม่มีหน่วยงานใดๆเข้ามาควบคุมดูแลแต่อยากใดเนื่องจากเป็นพื้นที่ส่วนบุคคลของตลาด มีเพียงเจ้าหน้าที่ทหารและสำนักงานเขตบางบอนเข้ามาสอบอถามกับเจ้าของตลาดว่าแหล่งหินนี้นำมาจากที่ใด

นางแววมณี ยินดี อายุ 43 ปี พนักงานโรงงานแห่งหนึ่งย่านเทียนทะเล
 
เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาตนได้ทราบข่าวจากทางหน้าหนังสือพิมพ์และสื่อทีวีว่ามีชาวบ้านพบทองปะปนอยู่ในกองหินคลุกจึงอยากที่จะเห็นด้วยตาว่าเป็นทองอย่างไรเป็นแท่งหรือว่าเป็นแบบก้อน จึงได้รีบเดินทางมาพร้อมเพื่อน จากซอยเทียน ทะเล 16 เพื่อมาหาทองหวังจะได้โชคตามคนอื่นๆบ้างหากได้ก็จะนำไปบูชาเป็นที่ระลึก

ด้านนายสำเริง ปัถวัลย์ อายุ 56 ปี ผู้จัดการตลาด กล่าวว่า เมื่อวานนี้ภายหลังที่มีชาวบ้านหลังไหลมาเสี่ยงโชคขุดคุ้ยหาทองจนเวลาล่วงเลยไปกว่า 01.00น.

ของวันนี้ทางตลาดจึงได้ขอความร่วมมือ ให้เดินทางกลับก่อนกระทั่งเช้าของวันนี้ มีเช้าบ้านชุดแรกเริ่มทยอยมาขุดหาทองกันตั้งแต่ช่วงเช้ามืด และมีชาวบ้านที่ได้ติดตามข่าวจากทั่วสารทิศได้เดินทางมาเสี่ยงโชคเพิ่มเติม เบื้องต้นยังไม่มีเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องเข้ามาติดต่อ เพื่อขอตรวจสอบว่าเป็นทองจริงหรือไม่ มีเพียงเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตบางบอน และเจ้าหน้าที่ทหารเข้ามาสอบถามว่าแหล่งหินนี้มาจากที่ใด โดยทางตลาดก็อนุญาตให้ขุดหากันต่อไป แม้ว่าจะได้รับความเสียหายพื้นที่เป็นหลุมเป็นบ่อเหมือนเดิมแต่ถือว่าเป็นการฉลองตลาด ที่จะครบรอบในอีกไม่กี่วันข้างหน้าที่จะจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่
วันเดียวกันนายเจษฎา เด่นดวงบริพันธุ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
 
ได้โพสต์ในเฟสบุ๊กส่วนตัวถึงกรณีดังกล่าวว่า ดูข่าวเที่ยงเรื่อง คนบางบอนตื่นทอง แห่กันไปร่อนก้อนทองที่ติดมากับหินที่เอาถมถนนแถวนั้นทำให้คิดถึงแร่ไพไรต์ (pyrite) หรือที่เค้าเรียกกันว่า ทองคนโง่ (fool′s gold) ก่อนเลย เพราะใครจะเอาทองจริงไปทิ้งอย่างนั้น แร่ไพไรต์ไม่ได้มีราคาค่างวดอะไรเหมือนทองครับ วิธีพิสูจน์ก็ไม่ยาก ใช้กรดซัลฟิวริกหยดบนก้อนสีทองๆที่พบ ถ้าละลายแร่สีทองนั้นได้ ก็ไม่ใช่ทองจริง แต่เป็นไพไรต์ ซึ่งตามข่าว ทองที่เจอกันนี้ ก็ทำปฏิกิริยากับกรดที่ร้านทองเอามาทดสอบครับ เสียใจด้วยนะชาวบางบอน 


ชาวบางบอนยังแห่ไปขุดทอง อ.เจษฎาชี้แค่แร่ไพไรต์หรือทองคนโง่-ไม่มีค่า


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์