ชาวน้ำเค็มนับพันอพยพขึ้นที่สูงเสียวเกิดสึนามิ

ชาวน้ำเค็มร่วม 2 พันคนผวาเกิดสึนามิ เร่งอพยพขึ้นที่สูงกับที่ปลอดภัย หลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขึ้นที่เกาะนิโคบาร์เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา...


เมื่อคืนวันที่ 13 มิ.ย. 2553 หลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงบริเวณเกาะนิโคบาร์ ประเทศอินเดีย และมีการแจ้งเตือนสึนามิ

แต่ยกเลิกในเวลาต่อนั้น ขณะเดียวกันบรรยากาศในพื้นที่บ้านน้ำเค็ม ม.2 ต.บางม่วง อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา เต็มไปด้วยวามโกลาหล เมื่อชาวบ้านประมาณ 2,000 คน แตกตื่นอพยพหนีออกมาจากหมู่บ้านขึ้นไปอยู่ที่สูง ตลอดจนวัดน้ำเค็ม โรงเรียนบ้านน้ำเค็ม หน้าที่ทำการ อบต.บางม่วง และบ้านญาตินอกพื้นที่ โดยมีเจ้าหน้าที่ อปพร.และตำรวจคอยให้สัญญาณแจ้งเตือนพร้อมกับเฝ้าระวังระดับน้ำทะเล

ทั้งนี้ แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นดังกล่าว ทำให้ชาวบ้านเกิดความตื่นกลัวสึนามิมากกว่าปกติ เนื่องจากก่อนหน้านี้ มีนักวิชาการได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการปรากฏการณ์ดาวเรียงตัวในคืนวันที่ 12 มิ.ย. จนอาจเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงและมีสึนามิตามมา


ด้าน นายสมพร สิทธิประการ อายุ 45 ปี ชาวบ้านน้ำเค็ม กล่าวว่า เมื่อเวลา 03.10 น. วันที่ 13 มิ.ย.

หลังจากเกิดแผ่นดินไหวที่เกาะนิโคบาร์เจ้าหน้าที่ อปพร.หมู่บ้านได้ใช้เครื่องสัญญาเตือนภัยมือหมุนแจ้งเตือนให้ชาวบ้านน้ำเค็มอพยพไปอยู่ที่สูง วัดน้ำเค็ม อบต.บางม่วง และหน้าตลาดบางม่วง ซึ่งเป็นที่ปลอดภัย ประกอบกับมีคำเตือนของนักวิชาการก่อนหน้านี้ ทำให้ชาวบ้านค่อนข้างเชื่อข้อมูลดังกล่าว


นายมงคล เพชรขจรวงศ์ อายุ 42 ปี ชาวบ้านน้ำเค็ม กล่าวว่า เมื่อเจ้าหน้าที่แจ้งเตือนชาวบ้านได้เร่งอพยพไปอยู่ในที่สูง

ตลอดจนจากการพยากรณ์ของนักวิชาการทำให้ชาวบ้านเกิดความเชื่อ โดยก่อนหน้านี้ ได้มีการเตรียมความพร้อมรับมือเหตุการณ์อยู่บ้าง
สำหรับบ้านน้ำเค็ม ต.บางม่วง อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ได้รับความเสียหายจากสึนามิเมื่อปี 2547 อย่างรุนแรงทั้งชีวิตและทรัพย์สิน โดยมีการจัดสร้างอนุสรณ์สถานสึนามิอยู่ติดชายทะเลบ้านน้ำเค็มด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์