ชาวนาโวยพ่อค้าคนกลางกดราคาข้าว

นายวิเชียร พวงลำเจียก

ประธานคณะกรรมการกลุ่มเกษตรกรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ได้ทำหนังสือเรียกร้องให้นายเชิดพันธ์ ณ สงขลา ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา แก้ปัญหาราคาข้าวที่ตกต่ำ อันเนื่องมาจากถูกท่าข้าว และพ่อค้าคนกลางในจังหวัดกดราคาขายข้าว

ที่ผ่านมาชาวนาในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ประกอบด้วย อ.ผักไห่ อ.บางบาล อ.บางปะหัน และอำเภออื่นๆ ยังปลูกข้าวพื้นเมือง เช่น ข้าวปิ่นแก้ว ข้าวก้นแก้ว ขาวพวง ข้าวขาวเม็ดเล็ก ข้าวหอมทุ่ง และกำลังเก็บเกี่ยวในบางส่วน ซึ่งราคาส่วนใหญ่เริ่มตกต่ำ เนื่องจากเป็นข้าว 25 เปอร์เซ็นต์ ประกอบกับราคาขายเกี่ยวสดจะอยู่ระหว่าง 5,100-5,400 บาท/ตัน เพราะมีสิ่งเจือปนมาก ทำให้ท่าข้าวและพ่อค้าคนกลางที่รับซื้อกดราคาขายและมีแนวโน้มต่ำลงมากกว่านี้

นายวิเชียรระบุอีกว่า

การแก้ปัญหาเบื้องต้นคือ กระทรวงพาณิชย์จะต้องเร่งเปิดโครงการรับจำนำข้าวให้เกษตรกรโดยเร็ว เพราะการขายข้าวให้กับโรงสีที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลจะแก้ปัญหาท่าข้าว หรือพ่อค้าคนกลางกดราคารับซื้อข้าวได้ เพราะมีทางเลือกให้เกษตรกรในการขายข้าวหลายทาง อย่างไรก็ตาม ยังพบว่าเกษตรกรที่ปลูกข้าวใน อ.ผักไห่ ยังได้รับความเดือดร้อนจากการระบายน้ำในคลองบางปลากดของโครงการชลประทานผักไห่ให้เกษตรกรน้อยกว่าปกติ โดยเจ้าหน้าที่อ้างว่าปีนี้ฝนทิ้งช่วงทำให้เกิดปัญหาภัยแล้ง จึงต้องกักเก็บน้ำไว้บางส่วน ถ้าการแก้ปัญหาชักช้าชาวนาจากหลายอำเภออาจรวมตัวกันเข้าไปยังกรุงเทพฯ เพื่อเรียกร้องรัฐบาลต่อไป

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์