ชาวนาเร่งเกี่ยวข้าว-หวั่นโจรลัก! ประกันราคาช้าไม่คุ้มทุน

นครราชสีมา - นางสมปอง พันธะเสน ชาวนาบ้านโคกแฝก ต.สีจาน อ.ขามทะเลสอ จ.นครราชสีมา

กล่าวว่า ขณะนี้ชาวนาต้องเร่งเกี่ยวข้าวที่กำลังให้ผลผลิตนำไปขายให้กับโรงสีใกล้บ้าน แม้ตัดสินใจเข้าร่วมโครงการประกันราคากับทางรัฐบาล และการเดินเรื่องยังไม่แล้วเสร็จ เนื่องจากมีความจำเป็นต้องนำเงินไปใช้หนี้ที่กู้ยืมมาเป็นต้นทุนในการเพาะปลูก และนำมาเป็นค่าใช้จ่ายภายในครอบครัว รวมทั้งไม่สามารถทนรอกับการดำเนินการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการคัดเลือกเกษตรกรผู้เข้าร่วมโครงการได้

นางสมปอง กล่าวอีกว่า ราคารับซื้อข้าวเปลือกธรรมดา (ชัยนาท) ของโรงสีในขณะนี้ อยู่ที่ตันละ 8,500 บาท

ขณะที่ราคารับประกันอยู่ที่ 10,000 บาทต่อตัน แต่จำเป็นต้องรีบนำไปขายเพื่อเลี้ยงปากเลี้ยงท้อง และราคารับประกันที่รัฐบาลกำหนดออกมาขนาดนี้ไม่สามารถที่จะช่วยเหลือ เกษตรกรได้อยู่ดี เนื่องจากไม่คุ้มกับเงินลงทุนที่ลงไปทั้งค่าปุ๋ย ค่ายา ค่ารถไถ รวมถึงค่าเช่านาที่มีราคาที่สูงอย่างมาก วอนรัฐบาลช่วยเหลือด้วยการตั้งราคารับประกันให้เหมาะสมกับสถานการณ์จริง อย่างน้อยก็ขอให้ราคาข้าวเปลือกธรรมดา (ชัยนาท) อยู่ที่ตันละ 13,000-14,000 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวนาในพื้นที่ต้องรีบเก็บเกี่ยวข้าวหอมมะลิที่มีราคาสูง เนื่องจากเป็นข้าวที่สามารถเพาะปลูกได้เพียงครั้งเดียวต่อปี

และยังเป็นที่นิยมอย่างมาก เพราะเกรงว่าจะมีแก๊งมิจฉาชีพออกอาละวาดขโมยเกี่ยวข้าวในนาเหมือนอย่างเช่นที่เคยมีมาในอดีตในหลายพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และนอกจากจะต้องเร่งเก็บเกี่ยวข้าวในนาแล้ว ชาวนายังต้องมีการจัดเวรยามนอนเฝ้าข้าวที่ต้องตากไล่ความชื้นไว้กลางท้องทุ่ง ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อป้องกันไม่ให้กลุ่มมิจฉาชีพมาขโมยข้าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์