ชาวนาเกี่ยวข้าวหนีน้ำออกขายถูกกดราคา


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวนาที่ถูกน้ำท่วมนา ต้องเกี่ยวข้าวหนีน้ำ เริ่มนำข้าวที่เกี่ยวมาตระเวณขายตามโรงสีเพียงตันละ 3,000 บาท แต่ไม่มีใครซื้อ จำใจต้องปล่อยให้ข้าวจมน้ำตาย เหลือเพียงนาบางส่วนที่ปริมาณน้ำเริ่มจะไหลเข้าท่วมแล้ว

ทำให้ชาวนาต้องช่วยกันป้องกันโดยการกรอกกระสอบทรายเสริมแนวกั้นเขื่อนไม่ให้น้ำไหลท่วมเข้านาข้าวที่เหลือกันอย่างสุดความสามารถ แม้ช่วงนี้จะเสี่ยงก็ตาม ขณะที่โรงสีต่างๆในจังหวัดนครสวรรค์ ก็ไม่สามารถจะรับซื้อข้าวหนีน้ำจากชาวนาได้ เนื่องจากเมล็ดข้าวจะมีลักษณะที่ฝ่อเป็นเมล็ดน้ำนม


ผู้ประกอบการโรงสีโสภณพานิช อ.เก้าเลี้ยว จ.นครสวรรค์ เปิดเผยว่า ทางโรงสีได้รับซื้อข้าวเปลือกตันละ 7,500-8,000 บาท (ความชื้น 25-28%) แต่ในช่วงนี้ไม่มีชาวนานำข้าวออกมาขายเลย เพราะยังไม่ถึงกำหนดเก็บเกี่ยว แต่ก็ได้รู้สึกเห็นใจกับชาวนาที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม บางรายมีการเกี่ยวข้าวหนีน้ำขึ้นมาขาย แต่ทางโรงสีก็ไม่สามารถจะรับซื้อได้เลย เนื่องจากเป็นข้าวที่มีลักษณะที่ฝ่อ สีข้าวไม่ได้ ซึ่งจะเป็นเหมือนๆกันแทบทุกโรงสี 

ด้านนางสุมล ชมนิทร์ อายุ51ปี ชาวนา ม.2 ต.บางพระหลวง อ.เมือง จ.นครสวรรค์ กล่าวว่า ข้าวที่กำลังอยู่ในวัยตั้งท้องบางส่วนจมไปกับน้ำแล้ว ส่วนที่เหลือปริมาณน้ำก็ได้เพิ่มสูงขึ้น และกำลังจะไหลเข้าท่วมนาทำให้ต้องช่วยกันนำกระทรอบทรายมาเสริมแนวกั้นน้ำ เนื่องจากเหลืออีกเพียง 10-15 วันก็เก็บเกี่ยวได้แล้ว

ในส่วนของข้าวที่จมน้ำไปแล้วนั้น ก็ไม่สามารถจะเกี่ยวข้าวไปขายกับทางโรงสีได้เลย แม้จะเคยขอราคาเพียงตันละ 3,000 บาท ก็ยังไม่มีใครเอา




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์