ชาวนาสุพรรณฯโวยเพลี้ยเล่นงานข้าวเสียหาย


        เกษตรกรชาวนาสุพรรณฯ สุดทนโวยเพลี้ยกระโดดเล่นงาน นาข้าวเสียหายหนัก วอนหน่วยงานช่วยด่วน


        วันนี้( 18 พ.ย.)  ผู้สื่อข่าวได้รับการ้องเรียนจากชาวบ้านในหลายอำเภอของจังหวัดสุพรรณบุรี โดยเฉพาะ อ.สามชุก อ.ศรีประจันต์ และ อ.เดิมบางนางบวช ว่า กำลังเดือดร้อนเพราะเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลระบาดหนัก กัดกินต้นข้าวเสียหายจำนวนมาก แต่ขาดการเหลียวแลจากหน่วยราชการ จึงเดินทางไปตรวจสอบ ที่ ต.หนองผักนาก อ.สามชุก

        นางรำพึง สว่างศรี อายุ 55 ปี กล่าวว่าปีนี้เป็นหนที่สองที่ชาวนาโดนเพลี้ยฯเล่นงานและถือว่าหนักหนาสาหัส เพราะข้าวที่ปลูกไว้เสียทั้งหมด ประสานไปที่เกษตรอำเภอ แต่ได้รับคำตอบว่ายังไม่มีงบประมาณในการช่วยเหลือ ทำให้ชาวนาต้องพึ่งตนเองซื้อยาฆ่าเพลี้ยมาฉีดพ่นแต่ก็ไม่เป็นผล เนื่องจากเพลี้ยฯมีมาก แต่กำลังเงินในการที่จะซื้อยามีน้อย จึงทำให้ประสบภาวะขาดทุนกันถ้วนหน้า จึงอยากหน่วยราชการหรือรัฐบาล รีบหาทางช่วยชาวนาโดยเร็ว ไม่เช่นนั้นชาวนาตายแน่ เนื่องจากนาปรังที่ปลูกไปก่อนหน้านี้ก็ย่อยยับเพราะเพลี้ยไปแล้ว แล้วมาโดนเพลี้ยเล่นงานนาปีอีก อย่างไรก็ตาม อยากให้ช่วยเหลือเรื่องพันธุ์ข้าวปลูก น้ำมัน และยา เป็นต้น วันเดียวกันนายบุญชู จันทร์สุวรรณ นายก อบจ.ได้จัดสรรงบประมาณจัดซื้อยากำจัดเพลี้ยให้กับชาวนาใน อ.ศรีประจันต์ โดยทำพิธีส่งมอบที่ อบต.บ้านกร่าง

        นางเชิญ สีดำ  ชาวนา ต.บ้านกร่าง กล่าวว่าปีนี้ชาวนาโดนเพลี้ยเล่นหนัก ในส่วนของตนปลูกข้าว 10 ไร่ แต่ได้ผลผลิตแค่ 1 เกวียน จากเดิมที่ได้ไร่ละเกวียน สาเหตุก็เพราะโดนเพลี้ยเล่นงาน แต่ไม่หน่วยงานใดเข้ามาดูแล กว่าจะมาดูแลก็ช้าไปแล้ว ทั้งนี้ อยากให้รัฐบาลหรือรัฐมนตรีทั้งหลายที่นั่งอยู่บนกองเงินกองทอง ลองมาทำนาเองแล้วจะรู้ว่าความเดือดร้อนของชาวนาเป็นอย่างไร โดนทั้งราคาข้าวที่ตกต่ำ แถมยังโดนภัยธรรมชาติทั้งน้ำท่วม เพลี้ย เล่นงาน จนอยากจะผูกคอตายอยู่แล้ว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์