ชาวนาพา500อีแต๋น บุกกรุง-วิชาเร่งชี้มูลนายกคดีจำนำข้าว

ชาวนาพา500อีแต๋น บุกกรุง-วิชาเร่งชี้มูลนายกคดีจำนำข้าว

กลุ่มชาวนา 2,000 คน พร้อม รถอีแต๋น 500 คัน บุกกรุง จี้ นายกฯ ลาออก ยังไม่บุก สนง.ปลัด กห., บ้าน "ยิ่งลักษณ์" ขณะที่ "วิชา" เร่งชี้มูล นายกฯ คดีโกงจำนำข้าวทัน มี.ค. 

นาย ระวี รุ่งเรือง ประธานเครือข่ายชาวนาไทย เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. โดยย้ำว่า วันนี้ (19 ก.พ.)

ชาวนาจากต่างจังหวัดกว่า 2,000 คน จะเดินทางเข้ากรุงเทพฯ ด้วยรถอีแต๋น 500 คัน เพื่อสมทบกับชาวนาที่ปักหลักอยู่กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกดดัน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้ลาออกจากตำแหน่งเพื่อเปิดทางให้รัฐบาลใหม่ ที่มีอำนาจเต็มเข้ามาบริหารงานช่วยเหลือชาวนาที่ได้รับความเดือดร้อน หลังจากรัฐบาลชุดนี้ ไม่สามารถจ่ายเงินจำนำข้าวที่ค้างอยู่แก่เกษตรกรชาวนาได้ 

อย่างไรก็ ตาม แนวทางการเคลื่อนไหวของชาวนาจากนี้ไป จะมีการยกระดับเข้มข้มมากขึ้น ดยขณะนี้ ยังไม่ได้กำหนดว่า จะเดินทางไปที่สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม หรือบ้านพักนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ซึ่งชาวนาจะมีการประเมินสถานการณ์ในวันนี้ก่อน

ป.ป.ช.เร่งชี้มูลนายกคดีโกงจำนำข้าวทันมี.ค.

ศ.พิเศษ วิชา มหาคุณ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เปิดเผยกับ สำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ลั่น นายกรัฐมนตรีจะต้องมารับทราบข้อกล่าวหาผิดมาตรา 157 จงใจปล่อยให้ทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ ด้วยตัวเองเท่านั้น จะมอบหมายให้บุคคลอื่นมาชี้แจงแทนไม่ได้ และเชื่อนายกฯ จะมาเอง เนื่องจากได้ประสานขอตรวจสอบเอกสารข้อมูลจาก ป.ป.ช.แล้ว

ทั้ง นี้ ยืนยัน ภายในเดือนมีนาคม จะเร่งสรุปชี้มูลถอดถอนนายกรัฐมนตรี ให้ได้ แต่จะให้โอกาสชี้แจงข้อกล่าวหาก่อน

จากนั้นจึงจะส่งเรื่องให้วุฒิสภาลงมติถอดถอนต่อไป และเมื่อ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด นายกรัฐมนตรีต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ในทันที นอกจากนี้ มั่นใจข้อมูลหลักฐานเพียงพอ หลังได้เชิญผู้นำเกษตรกรชาวนามาให้ถ้อยคำประกอบในการวินิจฉัยคดีเพิ่มเติม

สำหรับ คดีถอดถอน นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา ร่วมกระบวนแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มา ส.ว.ขัดมาตรา 68 นั้น ซึ่ง นายนิคม มาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาแล้ว และจะเร่งดำเนินการชี้มูลถอดถอนให้แล้วเสร็จภายในเดือนมีนาคมเช่นเดียวกัน

ชาวนาตจว.ทยอยสมทบที่ก.พาณิชย์มากขึ้น

หลัง จากมีการประกาศยกระดับการชุมนุมปิดกระทรวงพาณิชย์ ไม่ให้ข้าราชการเข้าทำงาน เนื่องจากกลุ่มผู้ชุมนุมชาวนาที่กระทรวงพาณิชย์ ไม่ได้รับความสนใจจาก นายกรัฐมนตรี และรัฐบาล ในการแก้ไขปัญหาการจ่ายเงินจำนำข้าว ล่าสุด กลุ่มผู้ชุมนุมที่ส่วนหนึ่งได้มีการปักหลักพักค้างคืนที่กระทรวงพาณิชย์ และอีกส่วนหนึ่งที่ทยอยเดินทางมาจากภาคตะวันตก ภาคตะวันออก ภาคกลาง และภาคเหนือ ได้เริ่มเดินทางเข้ามาสมทบที่กระทรวงพาณิชย์มากขึ้นแล้ว

โดย แกนนำ นายระวี รุ่งเรือง ประธานเครือข่ายชาวนาไทย กล่าวว่า วันนี้จะต้องมีการปิดกระทรวงพาณิชย์

เพื่อเป็นการแสดงพลัง ซึ่งคาดว่าจะมีชาวนาจากจังหวัดต่างๆ มาร่วมชุมนุม ไม่ต่ำกว่า 2,000 คน ซึ่งวันนี้ นอกจากจะเดินทางโดยรถบัสแล้ว จะนำรถอีแต๋นประมาณ 40 - 50 คัน เข้ามาจอดที่กระทรวงพาณิชย์ด้วย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์