ชาวนาปราจีนฯอ่วมราคาข้าวตกต่ำ


ชาวนาปราจีนบุรีอ่วมอยากประท้วง โรงสีไม่รับซื้อให้ราคาต่ำหันซื้อข้าวเขมรแทนก่อนหน้าอ่วมเจอพิษน้ำเค็มหนุนไม่มีน้ำจืดใช้เกษตรกรบางรายถึงกับซื้อน้ำจืดรถละ 900 บาทรดน้ำปะทังต้นข้าวตายก่อนให้ผลผลิต


ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์ชาวนาปรัง จ.ปราจีนบุรีได้รับร้องเรียนจากชาวนาอยากประท้วงรัฐบาลสะท้อนปัญหาต่าง ๆที่ได้รับ อาทิ ความเดือดร้อนจากปัญหาพ่อค้าโรงสีไม่รับซื้อผลผลิตในการเก็บเกี่ยวข้าวนาปรัง โดยหันไปรับซื้อข้าวนำเข้าจากประเทศกัมพูชาแทนที่ราคาถูกกว่า โดยนายสมชัย จิตค้ำ อายุ 50 ปี เลขที่ 31 หมู่ 5 ต.บางยาง อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า “ ในภาวะน้ำเค็มหนุนนี้ ส่งผลให้น้ำในคลองชลประทานไม่เพียงพอ ชาวนาไม่มีน้ำจืดใส่นาข้าว ทำให้เสียหายแต่ได้มีการเก็บเกี่ยวไปบ้างแล้ว เหลือที่นายังไม่เก็บเกี่ยวอยู่ประมาณ 40 ไร่ ปีนี้น้ำเค็มมาไว แต่นอกจากน้ำเค็มหนุนแม่น้ำปราจีนบุรีแล้ว ในขณะนี้คือราคาข้าวเปลือกตกต่ำลงมาเหลืออยู่เพียง ระหว่าง 7100 - 7300 บาท/ตัน ”

ด้านนางทวี ยิ้มแย้ม อายุ 50 ปี เลขที่ 27 หมู่ 11 ต.บางยาง อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า “ ปัญหาที่ผ่านมา คือเดือดร้อนเรื่องน้ำเค็มหนุนแม่น้ำปราจีนบุรี ไม่มีน้ำเลี้ยงต้นข้าว โดยน้ำใช้ประโยชน์ไม่ได้ ที่กักเก็บไว้ในแหล่งน้ำและคลองชลประทานแห้งไม่พอ แต่ได้มีฝนฤดูฝนล่าสุดพอปะทัง แต่ยังเดือดร้อนน้ำใช้ในขณะนี้ ” นางทวีกล่าว

ขณะที่นางชะเอม หลงศิริ อายุ 53 ปี กล่าวว่า “ ภาวะน้ำเค็มหนนุแม่น้ำปราจีนบุรี ปีนี้มาไว โดยมาตั้งแต่ต้นเดือน ม.ค. 54 ปกติ น้ำเค็มจะหนุนแม่น้ำปราจีนบุรีหลังชาวนาเก็บเกี่ยวกันแล้วเสร็จ ผลทำให้ใช้ประโยชน์กับนาข้าวไม่ได้ โดยเฉพาะข้าวหนักนาข้าวขาดทุน และในขณะนี้ชาวนา ราคาข้าวถูกเหลือราคาข้าวเปลือกระหว่า 7100 - 7300 บาท /ตัน ที่อยากให้รัฐบาลลงมาช่วยเหลือ ” นางชะเอมกล่าว




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์