ชาวนาบุกสุวรรณภูมิฟ้องต่างชาติไม่ได้เงิน

ชาวนาบุกสุวรรณภูมิฟ้องต่างชาติไม่ได้เงิน

ชาวนาบุกสุวรรณภูมิประจานชาวต่างชาติ สะท้อนปัญหาไม่ได้เงินค่าจำนำข้าว ขณะเครือข่ายชาวนา20จ.อีสานขู่ปิดถ.มิตรภาพ25ก.พ.นี้

เมื่อเวลา 15.30 น.วันที่ 16 ก.พ.2557  แกนนำกลุ่มชาวนา นำโดยนายธงชัย กาญจนแพทย์นุกูล พร้อมชาวนารวม 14 คน เดินทางจากกระทรวงพาณิชย์ไปที่สนามบินสุวรรณภูมิ โดยนายธงชัยกล่าวว่า การเดินทางมาครั้งนี้ ไม่ได้มาชุมนุมประท้วง แต่มาเพื่อบอกเล่าความทุกข์ยากอึดอัดใจของชาวนาไทยที่ไม่ได้รับเงินจากการขายข้าวให้แก่ชาวต่างชาติให้ได้รับทราบ

              
โดยมี น.อ.สมัย จันทร รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สายปฏิบัติการ ได้เดินทางออกมาต้อนรับ
 
พร้อมใช้เวลาพูดคุยกันประมาณ 15 นาที ก่อนชาวนาจะมอบพันธุ์ข้าวให้เป็นที่ระลึก และร่วมกันร้องเพลงชื่อ สยามเมืองยิ้ม แล้วจึงกลับไปปักหลักที่กระทรวงพาณิชย์ต่อไป ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาดูแลอำนวยความสะดวก แต่ไม่อนุญาตให้เข้าไปในอาคารผู้โดยสารได้ จึงอยู่ได้เฉพาะประตูทางเข้าเท่านั้น

              
ขณะที่แกนนำสมาชิกสมัชชาเกษตรกรรายย่อย 20 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
 
นำโดยนายนคร ศรีวิพัฒน์ เลขาธิการ ประชุมร่วมกับแกนนำสมาชิกเกษตรกรรายย่อย 20 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมทั้งจากจังหวัดชุมพร, อุทัยธานี, พิจิตร, พิษณุโลก และตรัง รวมประมาณ 40 คน เพื่อหารือแนวทางเคลื่อนไหวทวงหนี้เงินค่าจำนำข้าวกับรัฐบาล

              
นายนคร กล่าวว่า เบื้องต้นแกนนำชาวนาไม่เห็นด้วยกับการที่รัฐบาลจะไปกู้หนี้ยืมสินจากสถาบันการเงินอื่น
 
เนื่องจาก ครม.ได้อนุมัติเงินให้รัฐบาลนำมาใช้ในโครงการรับจำนำข้าวแล้วกว่า 6 แสนล้านบาท แต่รัฐบาลนำไปใช้จ่ายผิดประเภทหมด ดังนั้นจึงเป็นความรับผิดชอบของรัฐบาลชุดนี้ ที่จะต้องหาเงินมาใช้หนี้ชาวนาให้ได้ โดยไม่ต้องกู้ยืมเงินจากสถาบันอื่นอันเป็นการผูกมัดกับรัฐบาลชุดต่อไป ถึงแม้ว่ารัฐบาลรับปากว่าในวันที่ 17 กุมภาพันธ์นี้ จะเร่งนำเงินมาใช้หนี้ชาวนา แต่เชื่อว่าจะจ่ายให้ไม่ทั่วถึง

              
อีกทั้งยังมองไม่เห็นว่ารัฐบาลจะเอาเงินมาจากที่ใด เพราะการปล่อยเงินกู้ให้กับรัฐบาล

ขณะนี้ก็อาจจะเสี่ยงที่รัฐบาลจะไม่มีเงินมาใช้คืน รวมทั้งเป็นการผูกมัดกับรัฐบาลชุดต่อไปด้วย จึงไม่น่าเชื่อถือ และเตรียมที่จะระดมชาวนาในพื้นที่ 20 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งมีสมาชิกของสมัชชาเกษตรกรรายย่อยนับแสนคน เคลื่อนไหวกดดันทวงหนี้รัฐบาลในเร็วๆ นี้



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์