ชาวนาตรอนหันทำนาผักบุ้งแทนนาข้าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางสาลี่ คำสอน อายุ 49 ปี เกษตรกรหมู่ 8 บ้านชำทอง ต.บ้านแก่ง อ.ตรอน จ.อุตรดิตถ์

ออกจากบ้านตั้งแต่เช้าเพื่อเร่งเก็ดยอกผักบุ้งไทยในแปลงนาของตน จัดทำเป็นกำ เพื่อส่งขายให้พ่อค้าแม่ค้าที่สั่งซื้อเป็นประจำทุกวัน หลังตัดสินใจปรับที่นา 4 ไร่ ที่ประสบปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากหน้าฤดูน้ำหลาก และขาดแทนน้ำช่วงหน้าแล้ง จึงหันมาทำนาผักบุ้งไทยยอดขาว ซึ่งคุ้มค่ากว่าแถมมีรายได้ทุกวัน

นางสาลี่ กล่าวว่า ครอบครัวมีที่นา 4 ไร่ทำนามานานกว่า 30 ปี ขาดทุนมาโดยตลอดต้องประสบปัญหาน้ำท่วม ขาดแคลนน้ำ ขณะเดียวกันต้นทุนสูงขึ้น แต่ราคาข้าวไม่แน่นอน ยิ่งทำยิ่งมีหนี้สินรุกรัง จึงตัดสินใจปรับแปลงนาที่มีอยู่หันมาทำนาผักบุ้งไทยยอดขาวแทน จนถึงทุกวันนี้ 5 ปีเต็มถือว่าคุ้มค่า ลงทุนน้อย มีรายได้ทุกวัน ที่สำคัญสุขภาพดีขึ้นเพราะไม่ต้องเผชิญกับฆ่ายาแมลง สารเคมี

ทั้งนี้ ทำนาผักบุ้งลงทุนปีละ 1 ครั้ง ปลูกได้ประมาณ 1 เดือนก็สามารถเก็บยอดขาย ได้ทุกวัน

จะมีพ่อค้าแม่ค้ามาสั่งซื้อและสามารถกำหนดราคาได้เอง โดยเฉพาะหน้าแล้งตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน จนถึงเดือนเมษายน หรือประมาณ 6 เดือนราคาผักบุ้งจะปรับตัวสูง จากปกติส่ง 10 กำ 25 บาท เป็น 10 กำ 50 บาท หรือเท่าตัว ตนต้องออกมาเก็บยอดผักบุ้งตอนเช้า บ่ายทำกำ ยอดสั่งซื้อวันละไม่ต่ำกว่า 100 กำ สูงสุดเคยถึง 1,000 กำ ทำให้ครอบครัวมีรายได้เฉลี่ยวันละ 2,500 บาท 5 ปีสามารถออมเงินทั้งส่งลูกเรียน เลี้ยงครอบครัว และส่ง ธ.ก.ส.ที่กู้มาลงทุนทำนาได้


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์