ชาวนครพนมท้องร่วงฉับพลัน พบกิน เนื้อวัว ติดเชื้อ

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

หามชาวนครพนม7รายส่งโรงหมอ พบกิน "เนื้อวัว" ติดเชื้อ ทำให้ท้องร่วงฉับพลัน ล่าสุดอาการปลอดภัยแล้ว ปศุสัตว์เร่งตรวจสอบหวั่นเกิดโรคระบาดในสัตว์แพร่สู่คน เตือนห้ามบริโภคเนื้อสัตว์ป่วย...

เมื่อวันที่ 9 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่จังหวัดนครพนม

มีชาวบ้านโชคอำนวย ต.วังตามัว อ.เมือง จ.นครพนม จำนวน 7 ราย เกิดอาการผิดปกติหลังจากบริโภคเนื้อวัว จนเกิดอาการท้วงร่วงฉับพลัน ถูกนำตัวส่งไปรักษาที่โรงพยาบาล แพทย์พยาบาลได้เร่งให้การช่วยเหลือไว้ได้ทัน อยู่ในอาการที่ปลอดภัยทั้งหมด

ทั้งนี้ เบื้องต้นหลังจากเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดนครพนม

พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดนครพนม ได้เข้าไปตรวจสอบหาสาเหตุทราบว่า ชาวบ้านได้นำวัวที่ป่วยเป็นโรคโดยไม่ทราบสาเหตุ นำมาชำแหละ ไปประกอบเป็นอาหารรับประทาน จนกระทั่งเกิดอาการติดเชื้อทางเดินอาหาร ท้องร่วง ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลดังกล่าว เจ้าหน้าที่จะได้เก็บตัวอย่างส่งตรวจเพื่อหาสาเหตุต่อไป

ด้านนายไพรัช ประทุมสุวรรณ ปศุสัตว์จังหวัดนครพนม กล่าวว่า

ขอประกาศเตือนพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ควรระมัดระวังในการบริโภคเนื้อสัตว์ในช่วงนี้ เพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัสจากสัตว์ที่เป็นโรคระบาด โดยให้บริโภคเนื้อสัตว์ที่มีการชำแหละ ในโรงฆ่าสัตว์ มาตรฐาน สะอาด ปลอดภัย ตามมาตรฐานของกรมปศุสัตว์ และห้ามนำเนื้อสัตว์ที่ป่วยไม่ทราบสาเหตุมาประกอบอาหารรับประทาน เพราะเชื้อบางชนิดถึงแม้นำมาปรุงให้สุกก็ยังเกิดอันตรายได้

นายไพรัช กล่าวอีกว่า หลังจากมีข่าวการติดเชื้อไวรัสของสุกรในพื้นที่ จ.หนองคาย ที่มีอาณาเขตติดต่อกัน ทางสำนักงานปสุสัตว์ ได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องทุกจุด รวมถึงแนวชายแดน ให้ตรวจสอบคุมเข้มห้ามมีการเคลื่อนย้ายสุกร รวมถึงสัตว์อื่นๆ ก่อนได้รับอนุญาต ป้องกันการเกิดโรคระบาด เบื้องต้นในพื้นที่นครพนม ยังไม่มีรายงานสุกรป่วยตาย ที่สำคัญในพื้นที่นครพนมไม่น่าเป็นห่วง เพราะมีฟาร์มเลี้ยง รวมถึงโรงฆ่าสัตว์ที่มาตรฐาน จึงไม่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคในสัตว์ อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนเฝ้าระวัง หากพบสัตว์เลี้ยง สุกร โค กระบือ หรือสัตว์ปีก มีอาการผิดปกติ รีบแจ้งปสุสัตว์ใกล้บ้านทันที เนื่องจากช่วงนี้สภาพอากาศแปรปรวน อาจเอื้อต่อการเกิดโรคระบาดได้ แต่ไม่ให้เกิดวิตกกังวลจนเกิดไป และให้บริโภคเนื้อสัตว์ที่ปรุงสุกก่อนทุกครั้ง เป็นการป้องกันอันตรายจากการติดเชื้อ.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์