ชาวทับสะแกใช้หลอดไฟแบล็กไลท์ล่อแมลง

ชาวทับสะแก ใช้หลอดไฟฟ้า แบล็กไลท์ ภูมิปัญญาท้องถิ่น ล่อแมลงที่เข้ากัดกินต้นมะพร้าวที่เสียหายทั้งจังหวัด หลัง กระทรวงเกษตรฯ ยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้

เมื่อคืนที่ผ่านมา นายเลิศยศ แย้มพราย ปลัดอาวุโส อำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วย นายวนิชย์ ปักกิ่งเมือง นายกสมาคมมะพร้าวแห่งประเทศไทย ได้นำภูมิปัญญาท้องถิ่น ติดหลอดไฟฟ้าแบล็กไลท์ ในสวนมะพร้าว ตำบลเขาล้าน อำเภอทับสะแก เพื่อล่อแมลงศัตรูพืช 3 ชนิด ทั้งหนอนหัวดำ แมลงดำหนาม และหนอนพาราซ่า ที่เข้ากัดกินต้นมะพร้าว จนยืนตายต้น เกิดความเสียหายทั้งจังหวัด ขณะที่ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยังไม่สามารถควบคุม หรือ แก้ไขปัญหาได้ ทำให้พื้นที่ปลูกมะพร้าวคุณภาพอันดับ 1 ของประเทศ กำลังประสบปัญหาได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก ผลผลิตมะพร้าวลดลงมาก มะพร้าวที่เคยผลใหญ่ ก็มีขนาดเล็กลง จนลูกมะพร้าวเกือบเหมือนผลมะละกอ ซึ่งจะทำให้เกษตรกรใกล้หมดอาชีพ

โดยเมื่อคืนที่ผ่านมา เป็นคืนแรกที่ชาวบ้านเขาล้าน ได้ทดสอบใช้หลอดไฟฟ้าแบล็กไลท์ ล่อแมลงให้บินมาเล่นไฟและลงไปในกะละมัง เพื่อเป็นกรณีศึกษาให้กับ กรมวิชาการเกษตร

ซึ่งมีการจดสถิติแมลงศัตรูพืชที่ได้ในแต่ละคืน หากได้ผลดีก็จะเปิดหลอดไฟฟ้าล่อแมลงกันทั้งอำเภอทับสะแก เพื่อกำจัดแมลงที่กัดกินต้นมะพร้าวต่อไป


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์