ชาวตรังขยะแขยง กิ้งกือนับล้าน ส่งกลิ่นเหม็นสาบ

กองทัพ "กิ้งกือ" นับล้านบุกชาวเมืองตรัง สร้างความรำคาญ และส่งกลิ่นเหม็นสาบ จนท.รุดช่วยเหลือพ่นยากำจัดศัตรูพืช เบื้องต้นคาดหนีสภาพอากาศที่ร้อนสะสม ลงจากภูเขาเจ็ดยอด แพร่ขยายพันธุ์อย่างรวดเร็ว...

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 21 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นายระหมาน ปูเงิน อายุ 52 ปี อยู่บ้านเลขที่ 22/11 ม.3 บ้านดุหุน ต.บ่อหิน อ.สิเกา จ.ตรัง

กองทัพกิ้งกือนับล้านตัว บุกเข้าในบ้าน เกาะติดฝาผนัง และในห้องน้ำ ตลอดทั้งวัน สร้างความรำคาญจนทนไม่ไหวแล้ว แม้ว่าชาวบ้านใช้ยากำจัดมด และยากำจัดศัตรูพืชฉีดพ่นวันต่อวัน แต่กิ้งกือก็ยังไม่หยุดแพร่ขยายพันธุ์ หลังฝนตกจะกลับมาใหม่ซ้ำอีก โดยที่กองทัพกิ้งกือ ได้ยกทัพสร้างความรำคาญมานานกว่า 20 วันแล้ว หลังรับแจ้งผู้สื่อข่าว พร้อมชาวบ้านบ้านดุหุน และนายสัตวแพทย์ ธีระวุฒิ พิบูลรัตพงศ์ ปศุสัตว์อำเภอสิเกา จ.ตรัง และนายธรรมฤทธิ์ เขาบาท นายก อบต.บ่อหิน รุดไปดูซากกิ้งกือดังกล่าวตามที่ได้รับแจ้ง

จากการตรวจสอบซากกิ้งกือ พบว่า เป็นสายพันธุ์ตัวแบน นอนตายเกลื่อนอยู่รอบบ้าน หลังกองทัพกิ้งกือนับล้าน บุกเข้ามาภายในบ้านและรอบๆ บ้าน

กระทั่งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ อ.สิเกา และเจ้าหน้าที่ อบต.บ่อหิน รุดลงพื้นที่ตรวจสอบ และแนะนำให้ใช้ยากำจัดศัตรูพืชฉีดพ่นอีกครั้ง นายระหมาน กล่าวว่า กิ้งกือตัวแบนมักจะยกกองทัพมาในช่วงกลางวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 น. ของทุกวัน และจะไต่ตามฝาผนังบ้านห้องน้ำ ใต้โอ่งน้ำ และต้นไม้ พบมีกลิ่นเหม็นสาบ จนสร้างความขยะแขยง รำคาญ กินข้าวไม่ลง เกิดอาการอาเจียน บางบ้านถึงขั้นไม่ได้ทำมาหากิน เพราะมัวแต่เฝ้ากำจัดกิ้งกือตลอดทั้งวัน โดยชาวบ้านส่วนใหญ่ที่ได้รับผลกระทบ สันนิษฐานว่ากิ้งกือดังกล่าวนี้ น่าจะลงมาจากบนภูเขาเจ็ดยอด ห่างจากหมู่บ้านไปประมาณ 500 เมตร ซึ่งน่าจะเกิดจากความร้อนสะสมเป็นเวลานานในพื้นดิน ทำให้กิ้งกืออพยพเคลื่อนย้ายออกมาจากพื้นดิน และเข้ามาในหมู่บ้าน แต่ไม่ทราบสาเหตุการแพร่ขยายพันธุ์อย่างรวดเร็วในช่วงนี้ ทั้งนี้อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาดูแลกำจัดกิ้งกือให้หมดไปโดยเร็ว เพราะลำพังชาวบ้านไม่มีเงินเพียงพอ ที่จะซื้อยามากำจัดแล้ว จึงต้องใช้น้ำร้อนราดและเผาไฟ

ขณะที่ นายสัตวแพทย์ ธีระวุฒิ กล่าวด้วยว่า กิ้งกือที่พบมีขนาดประมาณ 4 เซนติเมตร เป็นสายพันธุ์กิ้งกือตัวแบน แต่ชาวบ้านเรียกว่า "หนอนหวี"

ซึ่งเป็นกิ้งกือที่มีประโยชน์ ทำให้ดินร่วนซุย ไม่มีพิษภัย แต่จะสร้างความรำคาญ ทำให้ชาวบ้านกว่า 200 ครัวเรือน ประสบปัญหาความเดือดร้อน ทั้งนี้คาดว่าประมาณ 1 สัปดาห์ จะทราบสาเหตุที่กิ้งกือยกทัพเข้ามาในหมู่บ้าน เบื้องต้นได้แนะนำวิธีกำจัด ด้วยการละลายยากำจัดศัตรูพืชเลนเนท พ่นรอบๆ บ้าน ซึ่งภายในเวลา 30 นาที กิ้งกือก็ตายหมด แต่ไม่แนะนำให้ผสมยาเข้มข้นมากเกินไป เพราะจะทำให้เกิดพิษและสารตกค้าง ที่เป็นอันตรายกับผิวหนังได้.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์