ชาวคริสต์หลั่งไหลแห่ดาวสุดยิ่งใหญ่ที่สกลนคร

ชาวคริสต์หลั่งไหลแห่ดาวสุดยิ่งใหญ่ที่สกลนคร

จังหวัดทางภาคอีสานตอนบน 4 จังหวัด ร่วมจัดงานเทศกาลแห่ดาวคริสต์มาส ที่จังหวัดสกลนคร เพื่อเฉลิมฉลองคริสสมภพ อย่างยิ่งใหญ่ โดยชาวคริสต์จากสกลนคร นครพนม มุกดาหาร และกาฬสินธุ์ ร่วมใจนำดาวที่ตกแต่งแสงสีสวยงาม กว่า 300 ดวง

เมื่อวันที่ 25 ธ.ค.55 เวลา 21.30 น. ที่บริเวณโรงเรียนเซนต์ยอเซฟสกลนคร สำนักมิสซังท่าแร่-หนองแสงอ.เมือง จ.สกลนคร
 
นายไกรลาศ แก้วดี รองผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร เป็นประธานในการเปิดงาน แห่ดาวคริสต์มาส ปีที่ 41 ประจำปี 2555 โดยมี คริสต์ศาสนิกชน จาก จ.สกลนคร จ.นครพนม จ.มุกดาหาร และ จ.กาฬสินธุ์ หลายหมื่นคน โดยรถทุกคันจะต้องมีการตกแต่งรถ มีการแต่งกายเป็นซานตาครอสถือถุงของขวัญแจกลูกอมและขนม มีกวางเรลเดียร์ และต้นคริสต์มาส ถ้ำพระกุมาร เพื่อร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาส ขบวนจะเคลื่อนไปตามถนนสายต่างรอบตัวเทศบาลนครสกลนคร

การแห่ดาวของชาว จ.สกลนคร และจังหวัดใกล้เคียง ถือว่าเป็นแห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทย ที่ชาวคริสต์จาก 4 จังหวัด
 
ร่วมใจกันจัดขบวนแห่อย่างยิ่งใหญ่ จนการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และจังหวัดสกลนคร จัดให้เป็นเทศกาลแห่ดาว เนื่องจากมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นทางวัฒนธรรม ไม่แพ้เทศกาลอื่นๆ ซึ่งขบวนดาวทั้งหมดได้ไปจอดรวมกันในบริเวณถนนศูนย์ราชการหน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร ทำให้บริเวณดังกล่าวมีแสงไฟสว่างไสวสวยงามมาก เป็นที่ตื่นตาตื่นใจแก่นักท่องเที่ยว และได้เริ่มแห่ไปตามถนนสายต่างๆที่มีการประดับไฟและประดับดาวระยิบระยับ แล้วไปรวมกันที่บริเวณลานภายในโรงเรียนเซ็นยอเซฟสกลนคร โดยมีการแสดงของนักเรียนโรงเรียนเซ็นยอเซฟสกลนคร โดยสื่อรำลึกถึงพระเยซู เนื่องจากชาวคริสต์ถือว่า วันคริสต์มาส เป็นวันประสูติของพระเยซู โดยมีดาวนำทางให้ลงมาบังเกิดเพื่อโปรดมนุษย์ สำหรับแห่ดาวของชาวคริสต์ใน จ.สกลนคร มีมานานกว่า 100 ปี จนเป็นประเพณี และมีการจัดฉลองอย่างยิ่งใหญ่เป็นประจำทุกปี และในปีนี้ นายไกรลาศ แก้วดี รองผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร และหัวหน้าข้าราชการในจังหวัด เข้าร่วมเป็นเกียรติและเฉลิมฉลองด้วย บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักสนุกสนาน

สำหรับวันคริสต์มาส หรือที่เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า วันพระคริสตสมภพ เป็นวันเฉลิมฉลองที่ยิ่งใหญ่เป็นวันรวมน้ำใจของพี่น้องคริสตชนทั้งหลาย
 
และบรรดาญาติสนิท มิตรสหาย โดยทุกคนได้ตระหนักถึงความสำคัญของประเพณีดังกล่าว ดังนั้น องค์กร หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนทุกฝ่าย รวมทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และศาสนิกชนทุกศาสนาเข้าร่วม พร้อมทั้งให้การสนับสนุนประเพณีแห่ดาวคริสตมาสนี้อย่างเป็นทางการ โดยให้ถือเป็นประเพณีนิยมของชาวจังหวัดสกลนคร การจัดงานดังกล่าว เพื่อเชิดชูศาสนาตลอดจนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ให้ชาวไทยและชาวต่างประเทศได้รู้จักจังหวัดสกลนครมากขึ้น อีกทั้งเห็นความรัก ความสามัคคีและความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของชาวจังหวัดสกลนครและจังหวัดใกล้เคียง

ซึ่งการเฉลิมฉลองคริสตมาสและการแห่ดาวฯในคืนวันที่ 25 ธันวาคม ของทุกปี
 
จึงเป็นประเพณีที่ได้จัดให้มีความยิ่งใหญ่ตระการตาและโอฬารยิ่ง พรั่งพร้อมด้วยขบวนแห่ดาวที่ สวยงาม อลังการ มีขบวนแห่ดาว กว่า 300 ดวง ที่งดงามด้วยสีสันสว่างไสวยาวเหยียด และยังมีขบวนรถเทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ มีการตกแต่งรถพระกุมาร การประกวดร้องเพลงคริสต์มาส การแสดงขับร้องเพลงประสานเสียง และการประกวดซานตาครอส การประกวดขบวนแห่ดาว การแสดงละครเทวดา   และอื่นๆ อีกมากมาย ทั้งนี้เพื่อความสามัคคีและไม่แบ่งแยกชนชั้นพร้อมทั้งศาสนาสืบไป



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์