ชายแดนไทย-กัมพูชา ยังคงมีความตรึงเครียด

ทหารกัมพูชาเสริมกำลัง ชาวบ้านเตรียมพร้อมหนีภัยตลอด 24 ชั่วโมง ส่วนหลุมหลบภัยตามหมู่บ้านและโรงเรียน สร้างเสร็จแล้ว

เมื่อวันที่  23 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศหมู่บ้านตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ด้าน จ.สุรินทร์ ในขณะที่มีการประชุมคณะกรรมการมรดกโลก ที่ประเทศฝรั่งเศส เพื่อพิจารณานำปราสาทพระวิหาร ขึ้นทะเบียน เป็นมรดกโลก พร้อมทั้งแผนบริหารจัดการ พื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตร โดยฝ่ายประเทศกัมพูชา เป็นผู้เสนอและฝ่ายไทยได้ยื่นหนังสือคัดค้าน และไม่ยอมเซ็นในเอกสารที่ทางฝ่ายกัมพูชา นำเสนอต่อคณะกรรมการมรดกโลก โดยมีท่าทีว่าคณะกรรมการมรดกโลก อาจเลื่อนการพิจารณาเสนอปราสาทพระวิหาร เป็นมรดกโลก โดยให้ฝ่ายไทยและกัมพูชาตกลงกันให้ได้ในข้อกำหนดต่างๆร่วมกัน ก่อนนำเสนอเข้าสู่คณะกรรมการมรดกโลก  โดย ปัญหาที่เกิดขึ้น กัมพูชาไม่พอใจอย่างมาก โดยขณะนี้มีการเสริมกำลังทหาร และอาวุธทุกชนิดเข้ามาประชิดชายแดน พร้อมทั้งสร้างหลุมหลบภัยอย่างแข็งแรงแน่นหนา ใช้คอนกรีตเสริมเหล็ก อย่างมั่นคง  ตลอดแนวชายแดน ทั้งพื้นที่ติดกับปราสาทตาควาย ใกล้กับบ้านไทยสันติสุข หมู่ 17 ต.บักได และปราสาทตาเมือนธม บ้านหนองคันนา ต.ตาเมียง อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์

ทหารไทยนายหนึ่งระบุว่า หลังจากการสู้รบต้นเดือนพ.ค.ปีนี้เป็นต้นมา  ทหารกัมพูชาเสริมกำลังและวางกำลังพร้อมอาวุธทุกชนิด

โดยเฉพาะปืนใหญ่ตลอดแนวชายแดน ฝั่งตรงข้ามกับชายแดนด้านจังหวัดสุรินทร์  ทำให้สถานการณ์ชายแดนไทย-กัมพูชา ด้าน จ.สุรินทร์ ตรึงเครียดอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ทหารไทยเตรียมการในทุกๆด้าน ทั้งกำลังพล และอาวุธ ซึ่งมีความพร้อมที่จะตอบโต้ฝ่ายกัมพูชาอย่างเต็มที่ หากมีการปะทะเกิดขึ้นอีกครั้ง ซึ่งหากเกิดขึ้นครั้งนี้ คาดว่าจะยืดยาวกว่าเดิมแน่นอน  สำหรับประชาชนที่มีบ้านเรือนใกล้ปราสาทตาควาย ต.บักได ได้เตรียมความพร้อม ที่จะเดินทางออกจากหมู่บ้าน ไปยังพื้นที่หลบภัยซึ่งทางอำเภอ ได้จัดเตรียมไว้รับผู้หลบหนีภัยการสู้รบในทันที

นางอุไรพร เล็งตามดี ชาวบ้านไทยสันติสุข ต.บักได อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ อาชีพทำสวนยางพารา กล่าวว่า
 
ทุกวันนี้ยังได้ยินเสียงปืนดังขึ้นที่ปราสาทตาควายแทบทุกวัน ไม่รู้ว่าเกิดจากสาเหตุอะไร ขณะเดียวกันช่วงนี้ก็มีคนแปลกหน้าเป็นชาวกัมพูชาเข้ามาในหมู่บ้านเป็นประจำ  เกรงว่าจะเป็นสายลับกัมพูชา  โดยมีเจ้าหน้าที่ ตชด.และทหาร มานำตัวไปสอบปากคำ ขณะนี้ตนเองและครอบครัว ก็เตรียมพร้อมตลอดเวลาที่จะเดินทางออกจากสวนยาง หากเกิดการสู้รบขึ้นอีก ไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น 

ด้านนางสำเนียง สุขจิตร แม่ค้าร้านก๋วยเตี๋ยว บ้านไทยสันติสุข ต.บักได อ.พนมดงรัก กล่าวว่า ช่วงนี้ยังไม่มีอะไร มีทหารเตรียมพร้อมตลอดเวลา แต่ก็ไม่ประมาท  หากมีการปะทะเกิดขึ้นอีกก็เก็บข้าวของมีค่าไว้พร้อมเดินทางตลอดเวลา

ขณะที่นายจงรักษ์ อิ้วประโคน ผอ.โรงเรียนบ้านไทยสันติสุข  กล่าวว่า ช่วงนี้ทางโรงเรียนไม่ได้ประมาท หลุมหลบภัยสร้างเสร็จแล้ว ครูและเด็กนักเรียน

ได้ใช้เป็นที่หลบกระสุนปืน หากเกิดการปะทะขึ้นอีกครั้ง  และได้ประสานงานกับทหาร ให้การช่วยเหลือ หากเกิดการปะทะกันในช่วงเปิดเรียน และต้องเดินทางออกนอกพื้นที่ไปยัง ที่หลบภัยที่ทางอำเภอจัดไว้รองรับ   ขณะเดียวกัน หลุมหลบภัย ที่ทางจังหวัดสุรินทร์ ได้จัดสร้าง ในหมู่บ้านและโรงเรียนต่างๆ ที่อยู่ใกล้ ชายแดนไทย-กัมพูชา สร้าง เสร็จทุกแห่งแล้ว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์