ชายแดนเดือด ไทย-เขมร ดวลปืนสนั่น

ทหารไทย-เขมรปะทะอีกรอบบริเวณภูมะเขือ .ต่างประเทศเตรียมประท้วงเขมรถล่มไทย รมว.กัมพูชาอ้างทหารเขมรตาย 2 นายหลังเกิดเหตุปะทะไทย นายกฯอภิสิทธิ์ไม่อยากเห็นการปะทะควรเลี่ยงความสูญเสีย

นายธฤต จรุงวัฒน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่ากระทรวงการต่างประเทศ เตรียมที่จะดำเนินการประท้วงทางการกัมพูชากรณีเหตุปะทะกันระหว่างทหารตามแนวชายแดนของไทย-กัมพูชา ในพื้นที่ใกล้กับเขาพระวิหาร โดยยืนยันว่าการปะทะดังกล่าวทางทหารกัมพูชาได้รุกล้ำเขามาในฝั่งไทยและเป็นฝ่ายเริ่มต้นยิงก่อน

ทหารไทย-เขมรปะทะอีกรอบบริเวณภูมะเขือ

เมื่อเวลาประมาณ

14.30 .เกิดเหตุปะทะกันขึ้นอีกครั้ง ระหว่างกองกำลังทหารไทยกับกัมพูชาบริเวณภูมะเขือ และบริเวณทางขึ้นปราสาทพระวิหาร

ผลจากการปะทะกันครั้งนี้เป็นผลให้ตลาดและชุมชนกัมพูชาตรงทางขึ้นปราสาทพระวิหารถูกระเบิดถล่ม และเกิดเพลิงไหม้เสียหายเกือบทั้งหมด โดยการปะทะกันครั้งนี้ใช้เวลาประมาณ
30 นาทีเหตุการณ์จึงสงบ

เบื้องต้นได้มีทหารได้รับบาดเจ็บเพียงเล็กน้อย แต่ยังไม่สามารถตรวจสอบได้ว่า ได้รับบาดเจ็บอย่างไร เพราะอยู่ในช่วงชุลมุน


ขณะนี้ พล..ธวัชชัย สมุทรสาคร รองแม่ทัพภาคที่ 2 กำลังเข้าเคลียร์พื้นที่ บริเวณจุดปะทะ และยังไม่เปิดเผยถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นล่าสุด

กัมพูชาอ้างทหารตาย2นายหลังยิงปะทะกับทหารไทย


นายเขียว คัณหฤทธิ์ โฆษกรัฐบาลกัมพูชา เปิดเผยว่า มีทหารกัมพูชา 2 นาย เสียชีวิต ในเหตุการณ์ยิงปะทะกับทหารไทย บริเวณพื้นที่พิพาทชายแดนไทย-กัมพูชา ในวันนี้ นายเขียวกล่าวด้วยว่า ทหารทั้งสองฝ่ายต่างยิงตอบโต้กันอย่างหนักหน่วง และทหารกัมพูชาเสียชีวิตไป 2 นาย การยิงปะทะกันยังคงดำเนินต่อไปในพื้นที่อย่างน้อย 2 แห่ง ทางการไทยและกัมพูชา ได้ยืนยันเรื่องการยิงปะทะกันอย่างดุเดือดระหว่างทหารทั้งสองฝ่ายที่เกิดขึ้นเมื่อเวลา 14.00 . ตามเวลาในไทย หลังมีการยิงปะทะกันสั้น ก่อนหน้านี้

นายกฯไม่อยากเห็นการปะทะ เลี่ยงความสูญเสีย



นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวเมื่อวันที่ 3 เม.. ภายหลังเดินทางกลับจากการประชุมสุดยอดประเทศพัฒนาแล้วและประเทศกำลังพัฒนา หรือจี-20 กรุงลอนดอน ถึงเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างกองกำลังทหารกัมพูชากับทหารไทยที่ปฏิบัติภารกิจอยู่บริเวณปราสาทเขาพระวิหาร ว่า ฝ่ายเราไม่ต้องการให้เกิดความขัดแย้ง ขณะเดียวกันต้องไม่เสียสิทธิ โดยฝ่ายไทยได้ทำเต็มที่และหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดความสูญเสีย



"
ไม่ต้องการเห็นคนสองฝั่งปะทะกัน เนื่องจากทั้งสองฝ่ายมองเป็นพื้นที่ตัวเอง จึงเป็นปัญหา แต่กระบวนการเจรจาก็ยังคงดำเนินอยู่ เกิดการเข้าใจผิดและอุบัติเหตุได้ ทุกระดับจึงต้องทำหน้าที่ประสานกันไป" นายกฯ กล่าวและว่า

ครั้งสุดท้ายที่ได้คุยกับสมเด็จฮุนเซ็น ผู้นำกัมพูชา ก็เห็นพ้องกันว่าต้องแก้ปัญหาตามกรอบการตกลงทางเทคนิคร่วมกัน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์