ชายแดนศรีสะเกษไทย-กัมพูชาสับเปลี่ยนกำลัง

กัมพูชาดาหน้ากล่าวหาไทยรุกรานดินแดน พร้อมกำลังรบ แม่ทัพภาค2ชี้ทหารตรึงกำลังเผชิญหน้าอาจปะทะได้ตลอดเวลาพร้อมปกป้องอธิปไตยไทย

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 29 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์ บริเวณด่านสะพานห้วยดาน ถนนวิหาร ม.12 ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ห่างจากปราสาทพระวิหาร 10 กม. ทหารพรานติดอาวุธ หน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารพรานที่ 23 กองกำลังสุรนารี กองทัพภาคที่ 2 ได้ตั้งด่านตรึงกำลังเข้มเรียงรายหลายจุด มีการสร้างบังเกอร์ เหล็กกั้น ท่อปูนซีเมนต์ รั้วลวดหนามวางขวางถนน พร้อมนำรถฮัมเมอร์ และรถจี๊ปติดตั้งปืนกลยิงเร็ว วิ่งลาดตระเวนตลอดเส้นทาง บรรยากาศคึกคักกว่าทุกวัน เพราะกองกำลังทหารติดอาวุธ จากกองพลทหารราบที่ 6 เข้ามาเสริมกำลังทหารพราน และตรวจค้นเข้มงวด

พ.อ.(พิเศษ) ประวิทย์ หูแก้ว โฆษกกองทัพภาคที่ 2 กล่าวยอมรับว่า มีรายงานทหารกัมพูชาได้สับเปลี่ยนกำลังด้าน ต.กันตร๊วจ อ.จอมกระสาน จ.พระวิหาร
 
ฝั่งตรงข้าม ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ ขณะนี้ทหารทั้ง 2 ฝ่ายเตรียมพร้อมในที่ตั้ง กัมพูชามีการเสริมกำลังตลอดทั้งวันแต่ไม่ผิดสังเกตมากนัก ส่วนไทยไม่ได้เสริมกำลังพล และอาวุธยุทโธปกรณ์มากนัก มีปกติอยู่แล้วโดยใช้กำลังทหารพราน หน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารพรานที่ 23 กองกำลังสุรนารี กองทัพภาคที่ 2 เป็นกำลังหลัก แต่ถ้าเกิดเหตุการณ์เกิดขึ้น เฉพาะกำลังทหารหน่วยเฉพาะกิจพระวิหาร 1 ก็ปกป้องอธิปไตยได้แน่นอน

ด้าน พล.ท.ธวัชชัย สมุทรสาคร แม่ทัพภาคที่ 2 กล่าวว่า กองทัพภาคที่ 2 สับเปลี่ยนกำลังทหาร

และเตรียมความพร้อมตลอดแนวชายแดนเพราะการปะทะระหว่างไทยกับกัมพูชาอาจ เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา เนื่องจากทหารทั้งสองฝ่าย มีการตรึงกำลังเผชิญหน้ากันอยู่  ยืนยันว่า ไทยยังไม่เสริมกำลังเข้าพื้นที่ชายแดนเพิ่ม ตรึงกำลังอยู่แค่แนวหน้า  ส่วนประชาชนที่ต้องการไปเที่ยวปราสาทตาเมือนธม ต.ตาเมียง อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ ต้องรอให้สถานการณ์ชายแดน ดีขึ้นกว่านี้ และอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร ต.เสาธงชัย กองทัพภาคที่ 2 ยังไม่อนุญาตให้ผ่านขึ้นไปท่องเที่ยว เพราะเป็นพื้นที่เสี่ยงภัย



ส่วน พล.ท.สรัย ดึ๊ก ผบ.กองพลน้อยสนับสนุนที่ 3 กองทัพบกกัมพูชา และ ผบ.ทหาร จ.พระวิหาร กล่าวว่า

ไทยได้เสริมกำลังทหาร และอาวุธยุทโธปกรณ์จำนวนมาก ตามแนวตะเข็บชายแดน  สถานการณ์ชายแดนขณะนี้ไม่สู้ดีนัก หลังจากไทยประกาศถอนตัว จากภาคีสมาชิกองค์การยูเนสโก  กองทัพกัมพูชาไม่ได้รุกรานดินแดนไทยแม้แต่คืบเดียว เราอยู่แต่ในดินแดนเรา ป้องกันปราสาทเราเท่านั้น ตอนนี้ที่ชายแดนปราสาทพระวิหาร ปราสาทตาควาย และปราสาทตาเมือนธม ทหารกัมพูชากองพันปกป้องพรมแดนทางบก ได้เสริมกำลังเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์

ขณะเดียวกัน พล.อ.กุน กีม รอง ผบ.และเสธ.ร่วม กองทัพแห่งชาติกัมพูชา พร้อมด้วย พล.อ.เจีย ดารา รอง ผบ.สส.

ได้เดินทางมาเยี่ยมนายทหาร และพลทหารที่ประจำการ ตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ในพื้นที่ปราสาทตาควาย ต.โคกคะปั๊วะ ปราสาทตาเมือนธม และพื้นที่ทมอดูน อ.บันเตียอำปึล จ.อุดรมีชัย โดย พล.อ.กุน กีม กล่าวให้กำลังใจทหารชายแดนว่า ไทยพ่ายแพ้ในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลก ที่กรุงปารีส แล้วมาก่อสงครามที่ชายแดนกับกัมพูชา เปรียบเหมือนเป็นประเทศที่ไม่รู้ และไม่เกรงกฎหมาย กระหายสงคราม  ด้วยเหตุนี้เวลาไทยโจมตี ทำสงครามกับเขมรหลายครั้งทั้งผู้นำ ทั้งพวกหลงประวัติศาสตร์ กำลังแสดงอำนาจตั้งตนเป็นใหญ่ ในภูมิภาคเอเชียอาคเนย์ และสร้างความเป็นศัตรูกับประเทศเพื่อนบ้าน  กัมพูชาเป็นประเทศเล็ก ประเทศกำลังพัฒนา หลังถูกทำลายด้วยสงครามกลางเมือง ก็ไม่ได้หมายความว่าจะกลัวไทย รัฐบาลกัมพูชาที่มีสมเด็จฮุน เซน ได้บัญชาการอย่างมีประสิทธิภาพ ในการสกัดกั้น กลศึกสงครามรุกรานของไทย และความต้องการที่จะครอบครอง ปราสาทพระวิหารร่วมกับกัมพูชาไม่มีส่วนไหนที่ไทยเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์

พล.อ.เจีย ดารา กล่าวว่า ขอให้ผู้นำไทยยุติเอาปัญหาชายแดนกัมพูชาโดยเฉพาะปราสาทพระวิหาร ไปเป็นหมากรุกพาตนออกจากความวุ่นวาย ทางการเมืองในประเทศของตน เท่านั้น แต่กลายเป็นว่าได้เคลื่อนระเบิด เคลื่อนทหารมาที่ชายแดนและใช้ภาษาข่มขู่ว่าจะก่อสงครามกับกัมพูชา  กัมพูชามีประชาชน 14 ล้านคนทุกคนเป็นทหารถือว่ามีกำลัง14ล้านคน  ถ้าไทยเข้ารุกรานเราพร้อมต้อนรับทั้งเล็กและใหญ่

นายไพ ซีพาน เลขาธิการและโฆษกสำนักนายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวว่า มีเหตุผลหลายอย่างที่กัมพูชาเห็นชัดแล้วว่า
 
การเจรจาทวิภาคีในอนาคตกับไทย จะไม่ได้รับผลอะไรทั้งสิ้น เพราะไทยไม่เคารพการพูดคุยของตนเอง กัมพูชากำลังเตรียมเรื่องสำคัญ เพื่อส่งให้คณะกรรมการมรดกโลก ขอสนับสนุนความช่วยเหลือ ในการดูแลรักษา คุ้มครอง และทำการซ่อมแซมปราสาทพระวิหาร ที่ได้รับความเสียหายจากการยิงปืนใหญ่ของไทย ส่วนปัญหาอธิปไตยของกัมพูชา และงานการรักษาคุ้มครองปราสาทพระวิหาร เป็นเรื่องที่แยกจากกัน.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์