ชาติชายแจงคุกใต้จมบาดาล

อธิบดีราชทัณฑ์เผยพายุถล่มใต้ส่งผลเรือนจำท่วมกว่า 10 แห่ง เร่งสูบน้ำออก กระสอบทรายกั้น ย้ายนักโทษขึ้นชั้นบน ยันยังไม่มีแผนอพยพ

วันนี้ (2 พ.ย.) นายชาติชาย สุทธิกลม อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ฝนตกหนักและเกิดความน้ำท่วมฉับพลันขึ้นในพื้นที่ภาคใต้หลายจังหวัด  ส่งผลให้เรือนจำในพื้นที่ได้รับผลกระทบน้ำท่วมกว่า 10 แห่ง โดยเบื้องต้นได้รับรายงานว่าเรือนจำที่จังหวัดปัตตานีมีระดับน้ำท่วมสูงและการระบายน้ำยังเป็นไปด้วยความยากลำบาก อีกทั้งโรงครัวถูกน้ำท่วมทำให้มีอุปสรรคเรื่องการประกอบอาหารที่ต้องอาศัยส่งอาหารจากเรือนจำที่จังหวัดยะลาเป็นการชั่วคราว  ส่วนเรือนจำที่จังหวัดสงขลาและพัทลุง ก็ได้รับผลกระทบอันเนื่องมาจากสถานการณ์พายุเข้าตั้งแต่เมื่อคืน ทั้งนี้ในช่วงบ่ายวันนี้ตนได้มอบหมายให้รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ลงพื้นที่เข้าไปตรวจสอบสถานการณ์และเร่งแก้ไขปัญหาให้เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว  

"ภาพรวมเรือนจำถือว่าการที่พายุพัดเข้าพื้นที่ภาคใต้ ทำให้ฝนตกหนักครั้งนี้ส่งผลให้เรือนจำมีน้ำท่วมหลายแห่ง ต่างจากสถานการณ์น้ำเหนือและอีสานที่เพิ่งเกิดขึ้นก่อนหน้านี้ เนื่องจากพายุเข้ามาด้วยความเร็วมาก แต่เชื่อว่าสถานการณ์ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง เพราะเรือนจำมีมาตรการรองรับอยู่แล้ว" นายชาติชาย กล่าว

นายชาติชาย ยังกล่าวต่อว่า การแก้ไขสถานการณน้ำท่วมขณะนี้ยังสามารถรับมือได้ด้วยการใชชเครื่องสูบน้ำออกและใช้กระสอบทรายกั้น ส่วนการคุมขังนักโทษนั้นส่วนตัวไม่ต้องการใช้วิธีอพยพนักโทษออกจากเรือนจำ เพราะเป็นเรื่องที่ยากลำบาก อีกทั้งแต่ละเรือนจำก็มีนักโทษอยู่ในการดูแลมากอยู่แล้ว ดังนั้น ขณะนี้จึงใช้วิธีขยับนักโทษจากชั้นล่างขึ้นไปรวมกันชั้นบนหรือการย้ายแดนไปอยู่รวมกัน ซึ่งยังสามารถบริหารจัดการพื้นที่คุมขังของตัวเองได้ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าแม้ขณะนี้เจ้าหน้าที่เรือนจำบางส่วนต้องรับหน้าที่ในการดูแลพื้นที่เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วม แต่จะไม่มีปัญหาเรื่องการควบคุมผู้ต้องขัง เนื่องจากสถานการณ์เช่นนี้ทำให้แม้กระทั่งนักโทษก็ให้ความร่วมมือในการช่วยกันป้องกันพื้นที่อย่างเต็มที่ ยืนยันว่าในส่วนของเรือนจำมีมาตรการรองรับและเฝ้าระวังสถานการณ์อยู่ตลอด



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์