“ชัย”ปัดรถเมล์เอ็นจีวี ต้นเหตุทำสภาฯล่ม

“ชัย ชิดชอบ”ปัดเหตุสภาฯล่มมาจากครม.ตีกลับเมล์เอ็นจีวีของภูมิใจไทย ยัน ส.ส.ในสังกัดและพวกฝากเลี้ยงมาครบ ย้อนเกร็ดปชป.เคยเรียกร้องให้ทำหน้าที่เคร่งครัด กลัวถูกถอดถอน ...

นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวภายหลังการประชุมสภาผู้แทนราษฎรถึงเหตุองค์ประชุมล่มว่า

เมื่อวันที่ 10 ส.ค. เป็นวันกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านครบ 118 ปี ทำให้ส.ส.ส่วนใหญ่ต้องลงพื้นที่ จึงเดินทางมาร่วมประชุมสายหรือมาไม่ทัน แต่ตนได้ทำตามหน้าที่โดยสั่งเลื่อนประชุมไปถึง 2 ครั้ง เพราะเห็นว่าสมาชิกยังไม่ครบองค์ประชุม เมื่อนายประยุทธ์ ศิริพาณิชย์ ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ทักท้วงว่าตนอาจทำผิดข้อบังคับการประชุม จึงต้องตรวจสอบองค์ประชุมตามข้อบังคับก่อนที่จะมีการพิจารณาร่างกฎหมาย

ซึ่งในขณะนั้นคิดว่าไม่น่ามีปัญหาเพราะมี ส.ส.เซ็นชื่อเข้าประชุมถึง 274 คน จึงให้สมาชิกเสียบบัตรแสดงตน

โดยกดออดเรียกนาน 15 นาที จนอาจไปรำคาญหูคนอื่น ปรากฏว่ามีสมาชิกเสียบบัตรแสดงตนเพียง 216 เสียง ไม่ครบองค์ประชุมที่ต้องมี 237 เสียงขึ้นไป จึงต้องสั่งปิดประชุม นายชัยกล่าวว่า ได้มีการทักท้วงจาก ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ 2 คน คือนาวยอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี และนายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.กทม. ว่าไม่จำเป็นต้องนับองค์ประชุมอีก แต่ตนเห็นว่าเมื่อตอนนายบุญยอด เป็นฝ่ายค้านก็ดำเนินการตามข้อบังคับอย่างเคร่งครัด เมื่อฝ่ายค้านขณะนี้เรียกร้องให้ทำบ้าง จึงมีความเป็นห่วงและเกรงว่าถ้าไม่ปฏิบัติตาม นายประยุทธ์อาจยื่นถอดถอนตนจากประธานสภาผู้แทนราษฎรได้

ส่วนกรณีที่เกิดขึ้น เป็นผลมาจากกรณี ครม.ตีกลับโครงการเช่ารถเมล์เอ็นจีวี 4,000 คันของพรรคภูมิใจไทยหรือไม่

นายชัยกล่าวว่า ไม่มีปัญหาจากพรรคภูมิใจไทยแน่นอน เราไม่เอาปัญหาจาก ครม. มาเกี่ยวข้องกับฝ่ายนิติบัญญัติ และได้ตรวจสอบแล้วว่ามีส.ส.พรรคภูมิใจไทย ซึ่งรวมไปถึงส.ส.ที่ไปฝากไว้กับพรรคต่างๆ อาทิ จากพรรคเพื่อแผ่นดิน 11 คน พรรคเพื่อไทย 3 คน พรรคประชาราช 2 คน และพรรคมาตุภูมิอีก 2 คน ได้เซ็นชื่อและเสียบบัตรแสดงตนครบเต็ม 100 เปอร์เซนต์

ด้านการที่พรรคประชาธิปัตย์ตั้งข้อสงสัยประธานที่ให้นับองค์ประชุมแต่เช้า นายชัยกล่าวว่า ทำไปตามข้อบังคับเพราะมีสมาชิกทักท้วง

ถ้าทำผิดข้อบังคับอาจถูกถอดถอนออกจากตำแหน่งได้ เมื่อถามว่าใครต้องเป็นผู้รับผิดชอบเหตุองค์ประชุมล่ม นายชัยกล่าวว่า สมาชิกที่ไม่มาประชุมต้องรับผิดชอบ ประชาชนเลือกให้มาทำหน้าที่ก็ต้องมาประชุม ประชาชนสามารถตรวจสอบรายชื่อผู้ไม่มาร่วมประชุมได้ และสื่อควรเอาไปเขียนด้วย อย่างไรก็ตามขณะนี้เรามีประมวลจริยธรรมของสภาผู้แทนราษฎรแล้ว กำลังคัดเลือกคณะกรรมการซึ่งต้องมีอดีตประธานสภาผู้แทน 3 ท่านร่วมด้วย คงจะหาแนวทางในการดำเนินการทางด้านจริยธรรม ส.ส.ที่ขาดการประชุมอย่างวันนี้ด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์