ชัจจ์ลั่นปชช.ได้นั่งรถเมล์ใหม่ปีนี้


พล.ต.อ.ชัจจ์ กุลดิลก รมช.คมนาคม ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าโครงการจัดหารถเมล์ที่ใช้ก๊าซธรรมชาติ (เอ็นจีวี) 4,000 คันว่า ได้วางกรอบการจัดหารถเมล์ไว้ 3 แนวทางคือจัดซื้อ เช่า และเช่าซื้อ

ส่วนตัวเห็นว่าต้องการเช่ามากกว่าแต่ก็ยังมีข้อจำกัดว่าหากเช่าอย่างเดียวและในอนาคตมีปัญหาในภายหลังขสมก.จะไม่มีรถให้บริการประชาชนเพราะรถเช่าจะเป็นรถร่วมของเอกชนด้วย อย่างไรก็ตามจะมีการหารือในบอร์ด ขสมก.ชุดใหม่อีกครั้ง คาดหลังวันที่ 20 ก.ย.จะได้แนวทางจัดหารถเมล์ดังกล่าว และภายในปีนี้ประชาชนจะได้นั่งรถเมล์ใหม่บางส่วนอย่างแน่นอน ซึ่งขณะนี้มีบริษัทเอกชนทั้งจากเยอรมัน สวีเดน และจีนได้ยื่นรายละเอียดข้อเสนอในโครงการรถเมล์ดังกล่าวเข้ามาแล้ว


รมช.คมนาคม กล่าวว่า ในช่วงเปลี่ยนถ่ายการนำรถเมล์ใหม่เข้ามาวิ่ง ขสมก.ยังมีรถอีก 3,500 คัน ที่ต้องซ่อมแซมและนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ซึ่งจะเพียงพอต่อการให้บริการกับประชาชน นอกจากนี้ตนยังมีแนวคิดในการกำหนดเส้นทางรถเมล์ในกทม.ใหม่ เนื่องจากมีปัญหารถเมล์หลายสายวิ่งซ้ำซ้อนเส้นทางจำนวนมากทั้งรถเอกชนร่วมบริการและขสมก. ซึ่งส่วนหนึ่งเนื่องจากรถร่วมฯต้องการจะวิ่งในเส้นทางที่มีผู้โดยสารจำนวนมาก แต่ในทางตรงกันข้าม ขสมก.ไปทำอย่างนั้นไม่ได้ต้องวิ่งได้หมดแม้ผู้โดยสารมีไม่มากก็ตาม ยกตัวอย่างเช่นถนนลาดพร้าวมีรถเมล์วิ่งผ่านมากถึง 20 สาย 

" การกำหนดเส้นทางใหม่ดังกล่าวจะช่วยให้ประชาชนลดการเดินทางให้น้่อยสายลงเช่นอาจต่อรถเพียง 2 สายก็ถึงจุดหมายแล้วแต่ที่ผ่านมาอาจนั่งรถมากว่า 4- 5 สาย ในเรื่องนี้สำนักนโยบายและแผนขนส่งสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร( สนข.) กำลังศึกษาระบบเดินรถโดยสารประจำทางที่ซ้้ำซ้อนอยู่ "



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์