ชะลอการส่งออกช้างไปออสเตรเลียไม่มีกำหนด

แนวหน้า

นายยงยุทธ ติยะไพรัช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวถึงกรณีการส่งช้างไทย 8 เชือก ไปประเทศออสเตรเลีย ว่าได้มอบหมายให้นายโสภณ ดำนุ้ย ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ และกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เตรียมนัดเจรจากับกลุ่มองค์กรนักอนุรักษ์ที่คัดค้านการส่งช้างไทยไปประเทศออสเตรเลียแล้ว ขณะนี้คงต้องชะลอการส่งช้างออกไปก่อน แต่ไม่ได้กำหนดระยะเวลาเอาไว้เป็นเงื่อนไข ส่วนกระบวนการพิสูจน์ดีเอ็นเอก็จะต้องทำเพื่อให้เกิดความโปร่งใส อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีข้อสรุปว่าจะให้ทีมสัตวแพทย์จากมหาวิทยาลัยใดร่วมตรวจสอบดีเอ็นเอตามที่มีการร้องขอจากกลุ่มคัดค้าน

นายสุรพล ดวงแข เลขาธิการมูลนิธิคุ้มครองสัตว์ป่าและพรรณพืชแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เครือข่ายพันธมิตรได้ประชุมร่วมกันและมีข้อสรุปกรณีการส่งช้างไปออสเตรเลีย 3-4 ประเด็น โดยเบื้องต้นขอให้หยุดการส่งช้างไปออสเตรเลียจนกว่าจะพิสูจน์ดีเอ็นเอว่าไม่ได้เป็นช้างป่า พร้อมทั้งขอให้มีตั้งคณะกรรมการร่วมโดยมีตัวแทนจากกลุ่มนักอนุรักษ์และนักวิชาการที่เชื่อถือได้ ซึ่งข้อนี้ถ้าพิสูจน์ว่าเป็นแม่ลูกกันก็จบ

ส่วนการดูแลช้างทั้ง 8 เชือก มีการเรียกร้องให้มีคณะกรรมการระดับท้องถิ่นเพื่อจะได้มีความเข้าใจกันทั้ง 2 ฝ่าย ส่วนการป้องกันปัญหาในอนาคตขอให้ ทส.วางเกณฑ์กติกาที่ชัดเจนในการส่งสัตว์ป่าเพื่อเชื่อมสัมพันธไมตรีกับต่างประเทศ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์