ชวนชมสุริยุปราคาวงแหวน 21 พ.ค. นี้

ภาพจาก innnewsภาพจาก innnews

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์ ชวนชมปรากฏการณ์สุริยุปราคาวงแหวน เช้า 21 พ.ค. อีสาน เห็นดวงอาทิตย์แหว่งมากสุด

ดร. ศรัณย์ โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สดร. เปิดเผยว่า ในช่วงเช้าของวันที่ 21 พ.ค. นี้ ตั้งแต่เวลาประมาณ 05.50 น. ตามเวลาประเทศไทย จะเกิดปรากฏการณ์สำคัญ คือ "สุริยุปราคาวงแหวน" ชุดซารอสที่ 128 

โดยปรากฏการณ์สุริยุปราคาครั้งนี้ เป็นสุริยุปราคาแบบวงแหวน ซึ่งแนวคราสวงแหวนพาดผ่านจีน ญี่ปุ่น ทางเหนือของมหาสมุทรแปซิฟิก และรัฐทางตะวันตกเฉียงใต้ของสหรัฐอเมริกา รวมถึงพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศไทย ยกเว้นทางภาคใต้ แต่ในไทยจะเห็นแค่ "ดวงอาทิตย์ถูกบังจนแหว่ง"

สำหรับประเทศไทย สามารถชมปรากฏการณ์ครั้งนี้ในรูปแบบสุริยุปราคาบางส่วน โดยสังเกตเห็นเป็นสุริยุปราคาบางส่วนในหลายพื้นที่ ได้แก่ ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก ยกเว้นภาคใต้ โดยเกิดสุริยุปราคาขณะดวงอาทิตย์ขึ้น ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เห็นดวงอาทิตย์แหว่งมากที่สุด และนานกว่าภาคอื่นๆ โดยดวงอาทิตย์ขึ้นเวลา 05.50 น. ยังสามารถมองเห็นการบังได้ก่อนสิ้นสุดการบังที่เวลา 06.06 น. ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศของวันที่เกิดปรากฏการณ์ เนื่องจากดวงอาทิตย์อยู่ใกล้ขอบฟ้า อาจมีเมฆบังทำให้มองไม่เห็นดวงอาทิตย์ขณะเกิดปรากฏการณ์


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์