ชมฝนดาวตก18-19พ.ย.-ชัดทั่วไทย

"คืน 18-19"


เมื่อวันที่ 15 พ.ย. นายบุญรักษา สุนทรธรรม ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ กล่าวว่า ในคืนวันที่ 18 พ.ย. ต่อเนื่องกับวันที่ 19 พ.ย.นี้ ช่วงเวลาประมาณ 23.00 น. ไปจนถึงเวลาประมาณ 06.00 น.ของวันที่ 19 พ.ย. จะเป็นช่วงที่มีฝนดาวตกมากที่สุด จะสามารถมองเห็นปรากฏการณ์ฝนดาวตกลีโอนิคส์

ทั่วท้องฟ้าของทุกภูมิภาคของประเทศนั้น หากสภาพท้องฟ้าโล่งไม่มีเมฆบัง จะเห็นได้อย่างชัดเจน เพราะไม่มีแสงของดวงจันทร์รบกวน แต่จะเห็นได้ไม่มากเท่าปีพ.ศ.2543 แต่ขณะนี้เป็นช่วงที่โลกเข้าใกล้วงโคจรของดาวหางเทมเปล ทัตเทิล (Tempel-Tuttle) มากที่สุด

"เห็นไม่มาก แต่จะมาเป็นระยะๆ"


"ให้สังเกตทางทิศตะวันออกก่อน จากนั้นก็จะมีมาเรื่อยๆ จนทั่วท้องฟ้า แต่จำนวนจะไม่มากนัก แต่ก็สามารถมองเห็นได้เป็นระยะๆ ซึ่งขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สมาคมดาราศาสตร์ไทย สถาบันการศึกษาต่างๆ ก็ได้เตรียม

จัดสถานที่ พร้อมกล้องดูดาวให้กับผู้สนใจได้ไปร่วมกิจกรรมดูฝนดาวตกแล้ว ซึ่งนอกจากการดูฝนดาวตกแล้วยังจะสามารถชมดาวดวงอื่นๆ อาทิ ดาวเสาร์ได้ด้วย อย่างไรก็ตาม ถ้าไม่สะดวกก็สามารถติดตามดูที่บ้านได้ โดยดูบริเวณที่โล่ง" นายบุญรักษากล่าว

"ฝนดาวตกลีโอนิคส์"


นายบุญรักษา กล่าวต่อว่า สำหรับฝนดาวตกลีโอนิคส์ เป็นเศษวัสดุ เช่น น้ำแข็ง หรือหิน ที่หลุดออกมาจากดาวหาง Temple-Tuttle ซึ่งโคจรเข้ามาใกล้ดวงอาทิตย์ทุกๆ 33 ปี แต่ละครั้งที่มันเดินทางเข้ามาก็ทิ้งชิ้นส่วนเหล่านั้นไว้ตามรายทาง

เมื่อโลกโคจรตัดผ่านหรือเข้าใกล้แนวเส้นทางของดาวหางดวงนี้ ก็จะดึงเอาเศษฝุ่นอวกาศเหล่านั้นตกสู่โลก ขณะที่พวกมันตกลงมาก็จะเสียดสีกับชั้นบรรยากาศโลก ถูกเผาไหม้จนเกิดแสงสว่างลุกวาบดูเหมือนฝนลูกไฟ หรือที่เราเห็นว่าเป็นดาวตกนั่นเอง


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์