ชดเชยราคาน้ำมันดีเซลอีก65สต.

ที่กระทรวงพลังงาน วันที่ 1 ก.พ.นายวรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายบริหารพลังงาน (กบง.)
 
มีมติให้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซลบี 3 และดีเซล บี 5 เพิ่มอีกลิตรละ 65 สต. เพื่อชะลอการปรับขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันไม่เกินเพดาน 30 บาทต่อลิตร เนื่องจากราคาน้ำมันในตลาดโลกที่เพิ่มสูงขึ้นทำให้ค่าการตลาดน้ำมันอยู่ในระดับต่ำ โดยน้ำมันดีเซลอยู่ที่ 43 สต.ต่อลิตร และดีเซลบี 5 อยู่ที่ 35 สต.ลิตร ส่งผลให้เงินไหลออกเพิ่มอีกวันละ 148.89 ล้านบาท โดยเงินสะสมจากกองทุนน้ำมันที่ตั้งไว้ 5,000 ล้านบาทเหลือเพียง  2,010 ล้านบาท ซึ่งสามารถดูแลได้อีกเพียงแค่ 14 วัน

ทั้งนี้หลังจากมีมติการอุดหนุนราคาดีเซลเพิ่มทำให้กองทุนใช้เงินเพื่อตรึงราคาน้ำมันดีเซลอยู่ที่ลิตรละ 2.60  บาทจากเดิมที่ชดเชยอยู่ 1.95 บาทต่อลิตร ดีเซลบี5 ที่ระดับ 3.15 บาทต่อลิตร จากเดิมที่ชดเชยอยู่  2.50 บาทต่อลิตร

นอกจากนี้ยังได้มีการหารือถึงเรื่องการแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำมันปาล์มในที่ประชุมแก้ปัญหาปาล์มน้ำมันแห่งชาติ

ที่มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน โดยกระทรวงพลังงานเสนอให้ชะลอการใช้ไบโอดีเซลบี 5 และลดสัดส่วนการผสมน้ำมันดีเซลปกติจากบี3เหลือบี 2 ซึ่งที่ประชุมเห็นชอบให้ชะลอการใช้ไบโอดีเซล บี 5 แต่ยังให้คงเหลือการผลิตไบโอดีเซลบี 3 (ดีเซลปกติ) เพียงเกรดเดียวต่อไป และเห็นชอบให้กระทรวงพาณิชย์ โดยองค์การคลังสินค้านำเข้าปาล์มน้ำมันเพิ่มอีก 1.2 แสนตันในช่วงเดือนก.พ.-มี.ค. 54.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์