ชงรัฐบาลใช้ดีเซลบี4เกรดเดียวทั่วประเทศ

บางจากเสนอรัฐยกเลิกดีเซลบี 3, 5 ชั่วคราว ดันใช้บี 4 เกรดเดียวทั่งประเทศ หวังนำปาล์มน้ำมันไปเพิ่มสัดส่วนของอาหาร

วันนี้ (19 ม.ค.) นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจากปิโตรเลียม เปิดเผยว่า บางจากเตรียมเสนอให้รัฐบาลพิจารณาแนวทางการส่งเสริมพลังงานทดแทนใหม่  เช่น นโยบายการประกาศใช้น้ำมันดีเซลบี 4 เกรดเดียวทั่วประเทศ แทนการใช้น้ำมันดีเซลบี 3 และ ดีเซล บี 5  เพราะหากใช้น้ำมันดีเซลบี 4 จะช่วยลดภาระการอุดหนุนของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงลงได้เดือนละ 500 ล้านบาท และลดปริมาณการใช้น้ำมันปาล์มดิบ (ไบโอดีเซลหรือบี 100) ลงเพื่อแบ่งส่วนหนึ่งไปแก้ปัญหาน้ำมันปาล์มที่ใช้เป็นอาหาร ซึ่งอยู่ในสถานการณ์ตรึงตัวได้ระดับหนึ่ง เนื่องจากปาล์มประสบภัยธรรมชาติจนส่งผลให้มีปริมาณออกสู่ตลาดลงน้อยลง
    
ทั้งนี้ตามแผนของการใช้น้ำมันบี 100 มาผสมกับน้ำมันดีเซลพบว่าหากใช้ดีเซลบี 5 เกรดเดียวจะใช้น้ำมันบี 100 มาผสมวันละ 2.5 ล้านลิตรต่อวัน
 
แต่หากเปลี่ยนมาใช้เป็นดีเซล บี 4 เกรดเดียวก็จะใช้บี 100 มาผสมเพียงวันละ 2 ล้านลิตรต่อวัน ซึ่งในส่วนที่เหลือ 5 แสนลิตรต่อวันก็แบ่งไปเพิ่มสัดส่วนของการบริโภค อย่างไรก็ตามหากช่วงที่มีปริมาณปาล์มเพิ่มขึ้นรวมถึงราคาปาล์มเริ่มลดลงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถที่จะเปลี่ยนมาส่งเสริมดีเซลบี 5 ใหม่ได้อีก.

สำหรับบรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มเครือข่ายประชาชนไทยหัวรักชาติ  ที่ประตู 4 ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งมีผู้ชุมนุมค่อนข้างบางตา ยังมีกิจกรรมทางศาสนาตลอดทั้งวัน

โดยสมณะโพธิรักษ์ ได้นำผู้ชุมนุมสวดทำวัตรเช้า และเทศนาให้ผู้ชุมนุมฟังอย่างต่อเนื่อง ต่อมา นายสุนทร รักษ์รงค์ ผู้ประสานงานเครือข่ายฯ แถลงการประณามการกระทำของรัฐบาลและเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จับกุมนายไชยวัฒน์  และนายสมบูรณ์  ว่าเป็นการส่งสัญญาณข่มขู่คุกคามให้เครือข่ายยุติการชุมนุม ซึ่งในความเป็นจริงเครือข่ายฯมีทิศทางที่จะยุติการชุมนุมชั่วคราว หลังจากยื่นถวายฎีกาแล้ว แต่กลับมามีการจับกุมแกนนำและยังได้จับกุมตัวผิดคน คือ  นายโชคพิสิฐ วรพัฒน์  ไปกักขังหน่วงเหนียวขาดอิสรภาพ ซ้ำยังถูกยัดข้อหาว่า ขัดขวางการจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และยังได้มีการทำร้ายผู้หญิง คือ น.ส.พรทิพา สุพัฒนุกุล ซึ่งเป็นสื่อสารมวลชนช่อง 13 สยามไทย จนได้รับบาดเจ็บและได้ลงบันทึกแจ้งความแล้ว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์