ชงครม.ขยายเวลาคุ้มครอง ผู้ว่างงานเพิ่มเป็น8เดือน

นายไพฑูรย์ แก้วทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวภายหลังการประชุมมอบนโยบายในการทำงานให้กับข้าราชการระดับสูงของกระทรวงแรงงาน

เมื่อวานนี้ (19 ม.ค.) ว่า ได้เน้นย้ำให้ข้าราชการทุกคนทำงานให้สอดคล้องกับแนวนโยบายของรัฐบาลโดยให้ทำงานในเชิงรุก ทั้งการหาทางป้องกันการถูกปลดออกจากงาน  การหามาตรการช่วยเหลือค่าครองชีพ การลดเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคมเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายผู้ประกันตน และผู้ประกอบการ ซึ่งบอร์ดประกันสังคมจะมีการประชุมพิจารณาในวันนี้ (20 ม.ค) การหามาตรการป้องกันการชุมนุมประท้วงด้วยการปิดโรงงาน รวมถึงการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์การทำงาน ซึ่งเบื้องต้นมีแนวคิดที่จัดรายการแรงงานสัมพันธ์ ทางสถานีวิทยุ เพื่อเป็นช่องทางการเผยแพร่การทำงาน โดยมอบหมายให้นายพรชัย อยู่ประยงค์ รองปลัดกระทรวงแรงงาน ดูแลในเรื่องรายละเอียดของโครงการก่อนมานำเสนอ
  

นายไพฑูรย์  กล่าวถึงมาตรการช่วยเหลือผู้ถูกเลิกจ้างว่า ในวันนี้ กระทรวงแรงงานจะนำเสนอมาตรการช่วยเหลือ ลูกจ้างโดยขยายระยะเวลา การคุ้มครองสิทธิประโยชน์

กรณีว่างงาน ที่จ่ายให้ผู้ว่างงานร้อยละ
50 ของเงินเดือนจาก 6 เดือน เพิ่มเป็น 8 เดือน ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา หลังเรื่องดังกล่าวผ่านความเห็นชอบจากบอร์ดประกันสังคมไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งหากที่ประชุม ครม.เห็นชอบก็จะส่งเรื่องให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณารายละเอียด ก่อนประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพื่อให้มีผลบังคับใช้ย้อนหลัง ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2551 และสิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค. 2552

จากนั้นในช่วงบ่าย จะมีการประชุมคณะกรรมการโครงการเพิ่มศักยภาพผู้ว่างงานเพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจและสังคมในชุมชน

ที่ ครม.อนุมัติงบประมาณ
6,900 ล้านบาท โดยมีนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน โดยกระทรวงแรงงานยังไม่เสนอรายละเอียดของโครงการเข้าที่ประชุม แต่จะรอผลการประชุมของคณะกรรมการเพื่อนำมากำหนดแนวทางโครงการที่จะเสนออีกครั้ง

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์