ฉาวศึกพี่น้องมหาเศรษฐีแขก

เมื่อ 26 ก.ย. เอเอฟพีรายงานผลการจัดอันดับความมั่งคั่งในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก จัดทำโดยเมอร์ริลล์ ลินช์ และแคปเจมิไน

อินเดียมีจำนวนเศรษฐีที่มีทรัพย์สินเกิน 1 ล้านดอลลาร์หรือมากกว่า 34 ล้านบาท เพิ่มขึ้นในอัตรารวดเร็วที่สุดในโลก เป็นผลมาจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ทำให้อินเดียมีคนรวยเพิ่มมากขึ้น โดยจีนตามหลังมาเป็นอันดับ 2 มีจำนวนเศรษฐีเพิ่มขึ้นร้อยละ 20.3 รองลงมา คือ เกาหลีใต้ เพิ่มขึ้นร้อยละ 18.9

อินเดียมีทั้งหมด 123,000 คน เมื่อช่วงสิ้นปี 2550 เพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 22.7 เมื่อเทียบกับช่วง 12 เดือนก่อนหน้า

โดยเศรษฐกิจอินเดียขยายตัวถึงร้อยละ 9 ในปีงบการเงินสิ้นสุด ณ เดือนมีนาคม 2551 ส่วนเศรษฐกิจจีนขยายตัวถึงร้อยละ 11.9 เมื่อปีที่แล้ว แซงหน้ากลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลกที่ได้รับผลกระทบจากความผันผวนของตลาดเงิน และแม้เศรษฐกิจจีนกับอินเดียอาจจะชะลอการขยายตัวในปีนี้ แต่ตัวเลขการขยายตัวก็น่าจะอยู่ในระดับสูงต่อไป

วันเดียวกันมีข่าวอื้อฉาวในวงการเศรษฐีอินเดีย เมื่อเกิดศึกสายเลือดในตระกูลอัมบานีฟ้องร้องกันเอง

โดยนายอนิล อัมบานี มหาเศรษฐีอันดับ 6 ของโลก วัย 40 ปี เจ้าของทรัพย์สิน 42,000 ล้านดอลลาร์ ฟ้องนายมุเกช อัมบานี วัย 51 ปี มหาเศรษฐีอันดับ 5 ของโลก เจ้าของทรัพย์สิน 43,000 ล้านดอลลาร์ นายอนิลยื่นฟ้องพี่ชายในข้อหาหมิ่นประมาท พร้อมเรียกเงินชดใช้ค่าเสียหาย 218 ล้านดอลลาร์ ต่อศาลในเมืองบอมเบย์ กรณีที่นายมุเกชไปให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ ว่า นายอนิลสร้างเครือข่ายสายลับเข้ามาล้วงตับในธุรกิจของตนที่เป็นคู่แข่งกัน

สองพี่น้องเป็นทายาทของธีรุภัย อัมบานี ผู้ก่อตั้งรีไลแอนซ์ อินดัสตรี อุตสาหกรรมปิโตรเคมีที่ใหญ่ที่สุดในอินเดีย เมื่อพ่อตายในปี 2548 สองพี่น้องก็เปิดศึกกันอย่างเปิดเผย ทางรัฐบาลเคยต้องขอร้องให้แม่ของทั้งสองช่วยหย่าศึก กระทั่งล่าสุดนายมุเกชให้สัมภาษณ์กล่าวหาน้องชายว่ามีพฤติกรรมนี้ตั้งแต่ก่อนที่จะแยกบริษัทกัน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์