ฉลองใหญ่สัมพันธ์ไทย-ลาวครบ55ปี

เฉลิมฉลองมิตรภาพ 55ปี




ที่กระทรวงการต่างประเทศ วันที่ 15 มิ.ย. นายกิตติ วะสีนนท์ โฆษกกระทรวงฯ และนายนิรัติศัย กัลป์จาฤกษ์ ร่วมกันแถลงข่าวเฉลิมฉลองโอกาสครบรอบ 55 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-ลาวว่า การจัดกิจกรรม ดังกล่าวจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 21-23 มิ.ย. นี้ ที่ หอวัฒนธรรมแห่งชาติ กำแพงนครเวียงจันทน์ ประเทศสาธารณรัฐประชาชนลาว ประกอบด้วย 1.นิทรรศการภาพถ่ายประชาธิปไตย


ที่เกี่ยวข้อง ด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม ซึ่งจะมีภาพที่หาชมได้ยาก เช่น ภาพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯในพิธีเปิดสะพานมิตรภาพ ไทย-ลาว ภาพการเสด็จฯเยือน สปป.ลาวของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และภาพการพบปะระหว่างผู้นำและบุคคลสำคัญของฝ่ายไทย-ลาว ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เป็น ต้น โดยได้รับความร่วมมือจากศูนย์ข้อมูลลาวและมหาวิทยาลัยขอนแก่น



ศิลปวัฒนธรรมแสดงความสัมพันธ์ ไทย-ลาว




โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวอีกว่า 2.นิทรรศการ เขียนแผ่นดินสุวรรณภูมิ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ซึ่งประกอบด้วย บทกวีของนายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ศิลปินแห่งชาติ ที่ได้นำคณะทำงานเดินทางเยือนประเทศลาว ครั้งแรกในเดือน ส.ค. 2547 และเดินทางต่อเนื่องรวมทั้งสิ้น 5 ครั้ง ในระยะเวลาเกือบ 1 ปี เพื่อเก็บข้อมูลและศึกษาสภาพภูมิประเทศ วิถีชีวิต ประวัติศาสตร์ เศรษฐกิจ และสังคม


แล้วถ่ายทอดเป็นเรื่องราว ศิลปวัฒนธรรม โบราณสถาน และสถานที่สำคัญของ ลาวผ่านบทกวีและผลงานด้านศิลปะได้อย่างงดงาม โดยได้รับความร่วมมือจากกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ และสำนักงานศิลปกรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม นอกจากนี้ยังมีการแสดงภาพ ถ่ายประกอบบทกวี ซึ่งเป็นผลงานของช่างภาพฝีมือเยี่ยม ที่บ่งบอกถึงศิลปวัฒนธรรมของประเทศลาว และแสดงถึงความสัมพันธ์ระหว่างไทย-ลาวได้อย่างชัดเจน.






แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์