ฉกภาพเขียนล้ำค่า “อังคาร กัลยาณพงศ์” ทายาทวอนขอคืน

ฉกภาพเขียนล้ำค่า “อังคาร กัลยาณพงศ์” ทายาทวอนขอคืน

จากกรณีนางอุ่นเรือน กัลยาณพงศ์ ภรรยา อังคาร กัลยาณพงศ์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ปี พ.ศ.2532

และเจ้าของรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน หรือซีไรต์ (S.E.A.Write) ปี พ.ศ.2529 จากผลงานกวีรวมเล่ม ปณิธานกวีŽ ผู้มีผลงานทั้งในด้านกวีนิพนธ์และภาพเขียน ออกมาเปิดเผยว่า ภาพเขียนล้ำค่าของอังคารจำนวนมากถูกลูกจ้างในบ้านลักเอาไปขายให้กับร้านทำกรอบรูปแห่งหนึ่งขณะรวบรวมภาพเพื่อทำพิพิธภัณฑ์ ซึ่งหลังจากทราบว่าภาพหายไปก็พยายามติดต่อขอภาพคืน แต่ได้รับการปฏิเสธนั้น


ล่าสุด เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม น.ส.อ้อมแก้ว กัลยาณพงศ์ บุตรสาวของอังคาร กัลยาณพงศ์

เปิดเผยว่า ภาพของบิดาหายไปจริง โดยหลังจากบิดาเสียชีวิต ครอบครัวก็เตรียมทำพิพิธภัณฑ์ภาพเขียนของบิดา จึงมีการค้นหารวบรวมภาพกระทั่งทราบว่าภาพหายไปเมื่อช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา


โดยภาพเก็บไว้ที่บ้านพักในซอย 59 พระราม 9 กทม. จึงได้เรียกคนงานในบ้านชื่อ อ้นŽ มาสอบถาม
 
เนื่องจากเป็นคนที่มีหน้าที่ดูแลหลายๆ อย่างในบ้าน ทั้งขับรถให้บิดานั่งสมัยมีชีวิตอยู่ และทำหน้าที่คล้ายเลขานุการจัดการทุกๆ อย่างในบ้าน แต่หลายปีก่อนอ้นเคยลักเอาภาพไปขาย พอจับได้ รับสารภาพ ทั้งบิดาและครอบครัวของตนก็ให้อภัย ในครั้งนี้เมื่อพบว่าภาพหายไปอีก จึงเค้นถามอีกครั้งจนอ้นสารภาพว่าลักเอาภาพไปขายจริง โดยขายให้กับร้านกรอบรูปชื่อสุทธาศิริ ตั้งอยู่ย่านบางพลัด กทม. โดยร้านนี้เป็นร้านที่บิดาสั่งซื้อไม้มาทำกรอบรูปเป็นประจำ โดยปกติจะทำกรอบรูปที่บ้าน แต่ซื้อไม้ประกอบมาจากร้านแห่งนี้


ตรวจสอบทราบว่ามีภาพที่ถูกลักเอาไปประมาณ 20 ภาพ ซึ่งล้วนเป็นภาพฝีมือบิดาที่มีคุณค่ามาก นอกจากนี้ยังมีภาพสเกตช์ในแฟ้มที่ยังถูกลักเอาไปด้วย มูลค่านับล้านบาทŽ น.ส.อ้อมแก้วกล่าว


น.ส.อ้อมแก้วกล่าวต่อว่า ปกติแล้วภาพของบิดาหากขายมูลค่าหลักแสนบาท

แต่ทราบว่าภาพเขียนที่ อ้นŽ ลักเอาไปขายนั้น ขายให้ร้านดังกล่าวในราคาถูก และทราบว่ามีการอ้างว่ามารดาของตนให้นำไปขาย มีการโอนเงินเข้าในบัญชีธนาคารชื่อมารดา แต่เป็นบัญชีที่เลิกใช้แล้ว และอ้นได้ขโมยบัตรเอทีเอ็มไปกดเอาเงินจากการขายภาพเขียนไปทั้งหมด ซึ่งหลังจากจับได้อ้นก็ยอมรับ แต่ไม่สามารถใช้เงินคืนได้ ครอบครัวของตนไม่อยากแจ้งความ ให้อภัยอ้นได้ ไม่อยากให้ต้องถูกจับกุมติดคุก เนื่องจากเป็นคนเก่าแก่ที่ทางครอบครัวดูแลมาตั้งแต่เด็ก แต่อยากให้ทางร้านดังกล่าวคืนภาพเขียนให้ เพราะเป็นภาพที่มีคุณค่ามาก


ทางครอบครัวได้ให้ญาติที่เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยประสานงาน แต่ไม่แจ้งความ พยายามติดต่อเจรจาขอภาพคืน แต่ทางร้านก็อ้างว่าขายภาพทั้งหมดไปแล้ว แต่มีผู้มาบอกกับครอบครัวว่ายังเห็นภาพเขียนของบิดาอยู่ที่ร้านแห่งนี้ ซึ่งต้องตรวจสอบต่อไป


อนึ่ง อังคาร กัลยาณพงศ์ ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบด้วยวัย 86 ปี เมื่อเวลา 01.30 น. วันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ.2555 หลังจากป่วยเป็นโรคหัวใจและโรคเบาหวานเรื้อรังมานาน



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์