จ๊ากค่ารถเมล์ ขึ้นอีก50สต.

คนกรุงร้องจ๊าก บอร์ดขสมก.ไฟเขียวขึ้นค่าโดยสารรถเมล์ทุกประเภท
 
รถร้อนครีมแดงปรับขึ้น 50 ส.ต. จาก 7 เป็น 7.50 บาท รถร่วมขสมก. จาก 8 บาท เป็น 8.50 บาท ส่วนรถปรับอากาศเพิ่มขึ้นช่วงละ 1 บาท เริ่ม 1 มี.ค.นี้
อ้างน้ำมันแพง ช่วงชะลอการขึ้นราคา 3 เดือนที่ผ่านมา ขาดทุนกว่า 100 ล้าน ผู้บริหารขสมก.เตรียมปรับแผน ขอเช่ารถเอกชนมาวิ่งแทน รวมทั้งเปลี่ยนเครื่องยนต์จากใช้น้ำมันดีเซลมาเป็นก๊าซธรรมชาติแทน

เมื่อวันที่ 25 ม.ค. พล.อ.อธิคม ตันเลิศ ประธานคณะกรรมการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยภายหลังประชุมคณะกรรมการขสมก.ว่า
 
คณะกรรมการมีมติให้ชะลอการขึ้นค่าโดยสารออกไปอีก หลังจากคณะกรรมการขนส่งทางบกกลางมีมติให้ขสมก.ขึ้นราคาค่าโดยสารไปแล้วตั้งแต่วันที่ 15 ต.ค.2550 เนื่องจากขสมก.ไม่ต้องการให้ค่าโดยสารเป็นภาระของประชาชนผู้มีรายได้น้อย โดยการชะลอขึ้นค่าโดยสารครั้งนี้กำหนดถึง 29 ก.พ.2551 เท่านั้น และในวันที่ 1 มี.ค. ขสมก.จะ ปรับขึ้นราคาค่าโดยสารตามมติของคณะกรรมการขนส่างทางบกกลางที่ออกมาก่อนหน้านั้น สำหรับราคาค่าโดยสารที่จะปรับเพิ่มขึ้นนั้น รถร้อนจะปรับเพิ่มขึ้น 50 สตางค์ จาก 7 บาท เป็น 7.50 บาท ส่วนรถปรับอากาศเพิ่มขึ้นระยะละ 1 บาท โดยรถสีน้ำเงินปรับอากาศ จาก 11 บาท เป็น 12 บาท ส่วนรถยูโร ทู ราคาเริ่มต้นจาก 12 บาท เป็น 13 บาท ซึ่งขสมก. สามารถดำเนินการได้ทันทีโดยไม่ต้องนำเรื่องเสนอคณะกรรมการขนส่งทางบกกลางอีก

ทั้งนี้ จากการที่ขสมก.ชะลอการขึ้นค่าโดยสารออกไปจาก 3 เดือน ส่งผลให้องค์กรต้องแบกรับภาระต้นทุนซึ่งส่วนใหญ่เป็นค่าน้ำมันถึง 36 ล้านบาทต่อเดือน รวมแล้ว 3 เดือนเศษ มีผลขาดทุนแล้วกว่า 100 ล้านบาท เพื่อให้ขสมก.ลดค่าใช้จ่ายและลดต้นทุนในการเดินรถ ขสมก.จึงต้องเร่งดำเนินการตามแผนฟื้นฟูฐานะทางการเงิน ซึ่งครม.เห็นชอบแผนดังกล่าวไปแล้ว โดยขสมก.มีแผนจะเช่ารถจากเอกชนมาวิ่งให้บริการ รวมถึงการเปลี่ยนเครื่องยนต์ จากเดิมที่ใช้น้ำมันดีเซล มาเป็นก๊าซธรรมชาติ จะทำให้ขสมก. ประหยัดค่าใช้จ่ายน้ำมันได้มาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า
 
ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการขนส่งทางบกกลางที่มีนายสุรชัย ธารสิทธิ์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน มีการประชุมคณกรรมการ เมื่อวันที่ 9 ต.ค.2550 โดยที่ประชุมมีมติอนุมัติให้รถของขสมก. รถร่วมขสมก. และรถ มินิบัส ปรับค่าโดยสารเพิ่มขึ้นได้อีก 50 สตางค์/ คน/เที่ยววิ่ง ส่วนรถปรับอากาศ ให้ปรับค่าโดยสารเพิ่มขึ้นอีกช่วงละ 1 บาท/คน/เที่ยววิ่ง สำหรับบริษัท ขนส่ง จำกัด (บ.ข.ส.) และรถร่วมบ.ข.ส. ให้ปรับราคาค่าโดยสารเพิ่มขึ้น 3 สตางค์/กิโลเมตร ทั้งนี้ การปรับราคาค่าโดยสารดังกล่าวนั้นให้มีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 15 ต.ค.2550 เป็นต้นไป

สำหรับราคาค่าโดยสารที่อนุมัติให้ปรับขึ้น
 
เป็นดังนี้ รถร่วมขสมก.ธรรมดา จาก 8 บาท/คน/เที่ยววิ่ง เป็น 8.50 บาท รถร้อนขสมก. ครีมแดง จากราคา 7 บาท/คน/เที่ยววิ่ง เป็น 7.50 บาท/คน/เที่ยววิ่ง รถมินิบัส จาก 6.50 บาท/คน/เที่ยววิ่ง เป็น 7 บาท/คน/เที่ยววิ่ง ส่วนรถสองแถว จะให้ปรับได้ไม่เกิน 6.50 บาท/คน/เที่ยววิ่ง สำหรับรถร่วมขสมก. ปรับอากาศ ปรับเพิ่มขึ้นช่วงละ 1 บาท

อย่างไรก็ตาม

การอนุมัติให้ขึ้นค่าโดยสารดังกล่าวนั้น ในส่วนของขสมก.และบ.ข.ส. คณะกรรม การทั้งสองหน่วยงานชะลอการขึ้นค่าโดยสารไว้ 3 เดือน และกำหนดจะปรับขึ้นตามราคาดังกล่าวเมื่อวันที่ 15 ม.ค.2551 แต่หลังจากครบ 3 เดือนแล้ว รมว. คมนาคมขอให้ตรึงราคาเดิมต่อไป กระทั่งเมื่อวันที่ 17 ม.ค. คณะกรรมการบ.ข.ส.มีมติให้บ.ข.ส.ปรับ ขึ้นค่าโดยสาร 3 สตางค์/กิโลเมตร เริ่มวันที่ 15 ก.พ. นี้ และล่าสุดขสมก.มีมติให้ขึ้นค่าโดยสาร 1 มี.ค.นี้

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์