จ้างงานเร่งด่วนเยียวยาเหยื่อน้ำท่วม

วานนี้ (15พ.ย.) นายธราดล  เปี่ยมพงศ์สานต์  รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

เปิดเผยว่า  ที่ประชุมครม.เศรษฐกิจ เห็นชอบคณะกรรมการมาตรการช่วยเหลือและฟื้นฟูผู้ประสบอุทกภัย ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ ซึ่งเป็นโครงการจ้างงานเร่งด่วนและพัฒนาทักษะฝีมือเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนด้านอาชีพจำนวน 406 ล้านบาท แต่สั่งการให้กระทรวงแรงงานไปปรับงบประมาณภายในกระทรวงมาดำเนินการแทนการขอเงินจากงบกลาง

นอกจากนี้ครม.เศรษฐกิจยังให้หน่วยงานไปพิจารณาปรับงบประมาณประจำปี 54 ในสัดส่วน 5-10% เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุกทกภัยอยู่แล้ว และยังสั่งการให้กระทรวงแรงงานเร่งสำรวจแรงงานที่ถูกเลิกจ้าง เนื่องจากปัญหาอุทกภัย เพื่อให้ช่วยเหลือได้อย่างเหมาะสมและการฟื้นฟูแรงงานหลังภาวะน้ำท่วมที่ควรส่งเสริมแรงงานท้องถิ่นเป็นลำดับแรก

ส่วนข้อเสนอการจ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคมเป็นเวลา 1 เดือนให้กับผู้ประกันตนในพื้นที่น้ำท่วมประมาณ 1.4 ล้านคน วงเงินกว่า 500 ล้านบาท นั้น

ทางกระทรวงแรงงานได้ขอถอนวาระเรื่องนี้ออกจากการประชุมครม.เศรษฐกิจ โดยไม่แจ้งสาเหตุ  นอกจากนั้นขอให้เร่งจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมครอบครัวละ 5,000 บาทให้เสร็จโดยเร็วด้วยโดยที่ประชุมรายงานว่ามีการจ่ายไปแล้ว 20,000 ครอบครัว ขณะที่กระทรวงมหาดไทยได้ส่งรายชื่อผู้ประสบภัยให้ธนาคารออมสินแล้ว60,000 ครอบครัว และคาดว่าภายในสิ้นเดือนพ.ย.นี้จะส่งรายชื่อครอบครัวผู้ประสบภัยไม่ต่ำกว่า 300,000-400,000ครอบครัวให้กับธนาคารออมสินได้ โดยเรื่องนี้อาจต้องใช้เวลาเพราะสถานการณ์น้ำท่วมยังไม่จบ

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์