จ่ายชดเชยแพะเจอขังฟรี3.1แสน

จ่ายชดเชยแพะเจอขังฟรี3.1แสน

ยธ.จ่ายชดเชยหนุ่มติดคุกฟรีคดีขนยาเสพติดทั้งที่ไม่เกี่ยวข้อง เหตุเพราะทำบัตรประชาชนหายแล้วคนร้ายนำไปใช้


พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิฯ มอบเงินเยียวยาให้กับจำเลยในคดีอาญาจากการตามพ.ร.บ.ค่าตอบแทนแก่ผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา 2 ราย ซึ่งถูกคุมขังและศาลได้ยกฟ้อง ได้แก่ นายอนุกูล นิธินุศากร อายุ 36 ปี ถูกคุมขังในคดียาเสพติดเป็นเวลา 554 วัน และศาลได้ยกฟ้อง

เนื่องจากมีพยานหลักฐานการสแกนนิ้วมือเข้าและออกทำงานในช่วงเวลาที่เกิดเหตุ โดยคณะกรรมการพิจารณาฯให้ค่าทดแทนรวม 316,450 บาท แบ่งเป็น ค่าทดแทนการถูกคุมขัง 111,000 บาท ค่าขาดประโยชน์ทำมาหาได้ 105,450 บาท และค่าทนายความ 100,000 บาท


ขณะที่อีกรายคือนายเสนาะ อินพรม อายุ 50 ปี ถูกคุมขังในคดีความผิดเกี่ยวกับชีวิตและทรัพย์เป็นเวลา 926 วัน สุดท้ายศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้องเนื่องจากไม่มีพยานหลักฐานยืนยัน โดยคณะกรรมการพิจารณาจ่ายค่าตอบแทนฯมีความเห็นให้จ่ายเงินทดแทนรวม 370,800 บาท แบ่งเป็นค่าทดแทนการถูกคุมขังวันละ 200 จำนวน 185,400 บาท และค่าขาดประโยชน์ทำมาหาได้ จำนวน 185,400 บาท


พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าวว่า คดีของนายอนุกูล ถือเป็นกรณีศึกษาเกี่ยวกับความบกพร่องในกระบวนการยุติธรรมที่ต้องได้รับการแก้ไข

เพราะเหตุเกิดจากผู้เสียหายทำบัตรประชาชนหายแล้วถูกกลุ่มคนร้ายนำไปใช้ก่อเหตุขนยาเสพติด จากนั้นถูกศาลออกหมายจับกระทั่งถูกส่งฟ้องและคุมขังอยู่ในเรือนจำ แม้การปฏิบัติหน้าที่จับกุมการกระทำผิดจะถือเป็นเรื่องดีและเป็นการปฏิบัติหน้าที่ตามความรับผิดชอบของตำรวจ

แต่เมื่อเกิดข้อผิดพลาดในกระบวนการตรวจสอบพยานหลักฐานจนทำให้ผู้เสียหายต้องถูกจำคุกโดยไม่มีส่วนเกี่ยวข้องหลังพ้นโทษศาลยกฟ้องแล้วก็ต้องมีการเยียวยาที่เหมาะสม


เบื้องต้นผู้เสียหายระบุว่าสภาทนายความรับที่จะฟ้องร้องเอาผิดทั้งแพ่งและอาญา ในส่วนของกรมคุ้มครองสิทธิฯก็จะให้ความช่วยเหลือคู่ขนานโดยจะทำหนังสือถึงผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติและผู้บัญชาการกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติดเพื่อให้พิจารณาความช่วยเหลือเยียวยา แม้การเยียวยาจะไม่สามารถนำเปรียบเทียบได้กับความเสียหายแต่ก็เป็นมาตรการที่ดีที่สุดในการแสดงความจริงใจ


จ่ายชดเชยแพะเจอขังฟรี3.1แสน


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์