จ่อขึ้นราคาน้ำมัน อีก80สต. เล็งปรับใน2วันนี้

ผู้ค้าน้ำมันในไทยเตรียมขึ้นราคาน้ำมันทุกประเภทอีก 80 สตางค์ต่อลิตร ภายใน 2 วันนี้ หลังราคาน้ำมันตลาดโลกพุ่งสูงขึ้นทำสถิติสูงสุดในรอบ 7 สัปดาห์ ขณะที่ค่าการตลาดลดเหลือ 1 บาท/ลิตร..


ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อวันที่ 13 ต.ค.  ผู้ค้าน้ำมันของไทยระบุว่า ค่าการตลาดในขณะนี้ลดลงเหลือประมาณ 1 บาทต่อลิตร จากที่ปกติแล้วควรได้ไม่ต่ำกว่า 1.50 บาทต่อลิตร โดยเฉพาะค่าการตลาดกลุ่มดีเซลต่ำมาก ซึ่งผู้ค้าขอดูราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์ที่ปิดในค่ำวันเดียวกันนี้ก่อน จึงจะตัดสินใจว่าจะขึ้นราคาน้ำมันหรือไม่ โดยมีแนวโน้มอาจเป็นใน 2 วันนี้ และคงต้องปรับขึ้นทุกผลิตภัณฑ์ 80 สตางค์ต่อลิตร


อย่างไรก็ตาม คาดว่าราคาน้ำมันดิบไม่น่าจะสูงไปมากกว่านี้นัก เพราะการที่ราคาในช่วงนี้เหวี่ยงขึ้นลงค่อนข้างแรง จากการเก็งกำไรของกองทุนเฮดจ์ฟันด์ต่างๆ


ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส สหรัฐฯ เมื่อวันที่ 12 ต.ค. ปรับเพิ่มขึ้น 1.50 ดอลลาร์สหรัฐฯ ทำสถิติสูงสุดในรอบ 7 สัปดาห์ มาปิดที่ 73.27 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อบาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันสำเร็จรูปสิงคโปร์ขยับขึ้นแรง ดีเซลขยับกว่า 2 ดอลลาร์ และเบนซินขยับสูงเกือบ 2 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล


ส่วนความต้องการน้ำมันของไทยเดือน ก.ย. ขยับขึ้นทุกส่วน ซึ่งเป็นผลมาจากแนวโน้มเศรษฐกิจเริ่มขยับดีขึ้นโดยเฉพาะกลุ่มดีเซลเพิ่มขึ้นร้อยละ 11 การใช้ก๊าซสำหรับยานยนต์ ก็พุ่งสูงขึ้นตามทิศทางราคาน้ำมันที่แพงขึ้น ล่าสุดประเทศไทยต้องนำเข้าแอลพีจีเกือบ 90,000 ตันต่อเดือน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์