จุรินทร์ห่วงหญิงไทยติดบุหรี่เพิ่ม

เมื่อวันที่ 30 พ.ค. ที่ศูนย์การค้ามาบุญครองเซ็นเตอร์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สาธารณสุข

กล่าวภายหลังเป็นประธานการกิจกรรมพิเศษและสื่อสร้างกระแสสังคม เนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลก 31 พ.ค. 53 “หญิง ไทยกำหลังตกเป็นเหยื่อ” ว่า ปัจจุบันปัญหาสำคัญของผู้ที่สูบบุหรี่ คือ ผู้หญิงมีแนวโน้มสูบบุหรี่รวมมากขึ้น โดยขณะนี้ทั่วโลกมีผู้ติดบุหรี่มากกว่า 1,000 ล้านคน ในจำนวนนี้เป็น ผู้หญิงประมาณ 200 ล้านคน สำหรับประเทศ ไทยมีแนวโน้มใกล้เคียงกัน ทั้งนี้ตั้งแต่ปี 2550 เป็นต้นมา ล่าสุดพบหญิงไทยสูบบุหรี่ 840,000 คน และมีแนวโน้มสูบบุหรี่มากขึ้น โดยเฉพาะ ในกลุ่มวัยรุ่น
   
สำหรับการรณรงค์งดสูบบุหรี่ในปี 2553 นี้ องค์การอนามัยโลกกำหนดประเด็นการรณรงค์ คือหญิงไทยฉลาดไม่เป็นทาสตลาด บุหรี่

เพื่อลดการสูบบุหรี่ในผู้หญิงโดยเฉพาะวัยรุ่น ถือว่าเป็นแนวทางรณรงค์ที่ถูกต้อง เนื่องจากบริษัทที่ผลิตบุหรี่รู้จุดอ่อนตรงนี้และมองเห็นช่องว่างที่เหลืออยู่ทางด้านการตลาด เพราะว่าโอกาสที่จะเพิ่มการตลาดในกลุ่มผู้หญิงยังมีอยู่มาก จึงมามุ่งเน้นตรงนี้ ดังนั้นจึงต้องช่วยกันในการที่จะรณรงค์ให้ประชาชนทุกกลุ่มสูบบุหรี่ลดลงโดยเฉพาะกลุ่มหญิงวัยรุ่นที่เป็นเป้าหมายทางการตลาดของบริษัทผลิตบุหรี่
   
นายจุรินทร์ กล่าวต่อไปว่า สาเหตุสำคัญที่ทำให้ผู้หญิงสูบบุหรี่มากขึ้นนั้นส่วนใหญ่เกิดจากการทำการตลาดของบริษัทบุหรี่ที่มีการออกแบบุหรี่ในหลายรูปแบบ

เช่น การใส่กลิ่น ปรับรส เน้นในเรื่องของการโฆษณาเพื่อที่จะจูงใจให้ผู้หญิงหันมาสูบบุหรี่มากขึ้น รวมถึงมีการผลิตบุหรี่เพื่อผู้หญิงโดยเฉพาะ ดังนั้นจึงต้องรู้เท่าทันบริษัทบุหรี่โดยเฉพาะบริษัทบุหรี่ข้ามชาติ หากไม่มีความเข้มแข็งพอตกไปเป็นเหยื่อทางการตลาดจนในที่สุดอาจตกเป็นทาสของบุหรี่ซึ่งจะนำมาสู่โรคภัยไข้เจ็บ เฉพาะในประเทศไทยพบว่าผู้เสียชีวิตทุก 10 คน จะมี 1 คน ที่เสียชีวิตจากการสูบบุหรี่
   
“กระทรวงสาธารณสุขได้ร่วมมือ  กับมูลนิธิ หน่วยงานต่าง ๆ รณรงค์ให้เลิก สูบบุหรี่ ซึ่งจะต้องดำเนินการตลอดอย่างต่อเนื่องรวมถึงการออกกฎระเบียบเพิ่มเติม เช่น ประกาศกระทรวงฉบับที่ 19 ซึ่งได้กำหนดเขต พื้นที่ที่ห้ามสูบบุหรี่เพิ่มเติมขึ้น โดยแบ่งพื้นที่ออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ 1. ห้ามสูบบุหรี่เด็ดขาด เช่น สนามกีฬา ศาสนสถาน 2. สูบได้ ในพื้นที่ที่กำหนดไว้นอกตัวอาคาร และ 3. สูบ ได้ในอาคาร ซึ่งประเทศไทยอนุญาตให้สูบได้เพียงพื้นที่เดียว คือ สนามบินสุวรรณภูมิ ในส่วนต่างประเทศ ทั้งนี้ในอนาคตจะต้องห้ามสูบ ด้วย” นายจุรินทร์ กล่าว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์