จุรินทร์ยันไทยไร้หวัดนก

“จุรินทร์” ยันไทยไร้ปัญหาเชื้อหวัดนกแพร่ระบาด สั่งตรวจสอบไก่ตายนับพันที่สุพรรณบุรี โยนกรมปศุสัตว์เคลียร์ขาดงบฉีดยาฆ่าเชื้อ


เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 30 ม.ค. ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงการเฝ้าระวังป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนก ภายหลังมีไข้หวัดนกแพร่ระบาดในพม่าและมีข่าวไก่ตายที่ จ.สุพรรณบุรี ว่า ได้มีการสั่งการมาก่อนหน้านี้แล้วให้มีการติดตามเฝ้าระวังมาตลอด โดยสำนักงานสารณสุขจังหวัดทุกจังหวัดจะติดตาม ร่วมมือกับปศุสัตว์ในการชี้แจงทำความเข้าใจในมาตรการต่าง ๆ โดยเฉพาอย่างยิ่งเมื่อมีการพบสัตว์ปีกตายเป็นกลุ่มจำนวนมาก จะต้องไม่ไปสัมผัสและหลีกเลี่ยงที่จะต้องไปสัมผัส และต้องไม่นำไปรับประทาน ต้องมีวีธีการทำลายที่ถูกต้อง เช่น การฝังกลบ 

“เราได้ชี้แจงทำความเข้าใจในมาตรการดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งล่าสุดในการติดตามตรวจสอบก็ยังไม่พบเชื้อไข้หวัดนกระบาดในประเทศไทยแต่อย่างใด สัปดาห์ที่แล้วก็ยังมีการตรวจสอบกันอยู่ และประเทศไทยปลอดจากไข้หวัดนกมาตั้งแต่ปี 2549  จนถึงขณะนี้ยังไม่พบผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดนกแต่อย่างใด แต่ทั้งหมดไม่อยากให้ประมาท ต้องมีการเฝ้าระวังและติดตามอยู่ตลอดเวลา” นายจุรินทร์ กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีที่ จ.สุพรรณบุรี มีข่าวพบไก่ตายนับพันตัวและมีปัญหาการฉีดยาฆ่าเชื้อ

เนื่องจากปศุสัตว์ในพื้นที่อ้างเรื่องมีงบประมาณไม่เพียงพอ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า คงต้องอยู่ในความดูแลของกระทรวงเกษตและสหกรณ์ที่จะพิจารณา เนื่องจากถือว่าเป็นเรื่องสำคัญมาก อย่างไรก็ตามคงต้องไปตรวจสอบดูก่อนว่าเกิดจากสาเหตุอะไร.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์