จี้แจงเหตุเซิร์ฟเวอร์ประกาศผล O-NET/A-NET ล่ม จนท.ดูเว็บโป๊

จี้แจงเหตุเซิร์ฟเวอร์ประกาศผล O-NET/A-NET ล่ม จนท.ดูเว็บโป๊

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 5 เมษายน 2549 14:44 น.

ผอ.สทศ.ยันประกาศผล O-NET และ A-NET ในวันที่ 11 เม.ย.นี้ไม่มีปัญหาเซิร์ฟเวอร์ล่ม เพราะได้แก้ไขทางเทคนิคและเพิ่มความเร็วเพื่อรองรับการเปิดเข้าไปใช้บริการที่คับคั่ง ส่วนกรณีมีระบุว่าเซิร์ฟเวอร์ประกาศผล เมื่อวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมาล่ม เพราะเจ้าหน้าที่ใช้ดูเว็บโป๊นั้น สทศ.ไม่เกี่ยวข้องเพราะเป็นการยืมเซิร์ฟเวอร์ใช้ และไม่รู้ว่ามีเหตุการณ์เช่นนั้นจริงหรือไม่


เมื่อเวลา 11.00 น.วันนี้ (5 เม.ย.) นายคณิต เกื้อวิบูลย์วณิชย์ ตัวแทนนักเรียนเตรียมอุดมศึกษา พร้อมเพื่อน 3 คน เข้าพบนายประทีป จันทร์คง ผู้อำนวยการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) ทวงถามเหตุผลของการประกาศผลคะแนนการทดสอบทางการศึกษาขั้นพื้นฐาน (O-NET) และผลการทดสอบทางการศึกษาขั้นสูง (A-NET) เป็นคะแนน T-score หรือคะแนนมาตรฐาน รวมทั้งถามถึงการเตรียมพร้อมเซิร์ฟเวอร์ของ สทศ.ต่อการประกาศผล O-NET และ A-NET ที่เลื่อนกำหนดไปประกาศวันที่ 11 เมษายนนี้

นายประทีป กล่าวว่า การประกาศผลเป็น T-score ก็เนื่องจากสถาบันเป็นสถาบันกลางในการทดสอบ จึงทำคะแนนที่เป็นมาตรฐาน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) และอีกหลายแห่งแจ้งว่าจะขอใช้คะแนนดิบ ดังนั้น ในการประกาศผล O-NET และ A-NET จะประกาศคะแนนทั้งรูปแบบ T-score คะแนนดิบ และคะแนนเทียบเต็ม 100 สำหรับเซิร์ฟเวอร์ที่รองรับการเปิดดูคะแนนของนักเรียนได้ไม่เพียงพอเมื่อวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา ขณะนี้ สทศ.ได้เตรียมเซิร์ฟเวอร์ของ สทศ.เอง 5 เซิร์ฟเวอร์ และจะกระจายข้อมูลผลคะแนน O-NET และ A-NET ไปยังสถาบันต่าง ๆ รวมทั้งขยายสปีดเพิ่มในเซิร์ฟเวอร์มากขึ้น จึงมั่นใจว่าในการประกาศผลวันที่ 11 เม.ย.นี้จะไม่มีปัญหาเรื่องเซิร์ฟเวอร์ล่ม นักเรียนจะสามารถใช้ข้อมูลได้ทันเวลาในการตัดสินใจยื่นสมัครสอบแอดมิชชันที่ สกอ.ขยายเวลาให้ไปถึงวันที่ 18 เม.ย.นี้

ผอ.สทศ.กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีปัญหาที่ระบุว่า เซิร์ฟเวอร์ล่มเนื่องจากเจ้าหน้าที่ที่ใส่ข้อมูล O-NET และ A-NET มัวไปเปิดดูเว็บไซต์โป๊อยู่นั้น ต้องทำความเข้าใจว่าเซิร์ฟเวอร์ที่ใช้ในการประกาศผลเมื่อวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมาไม่ใช่เซิร์ฟเวอร์ของ สทศ.โดยตรง แต่เป็นการยืมใช้ สทศ.ไม่ใช่เจ้าของเซิร์ฟเวอร์ จึงเพียงแต่ให้ข้อมูลไปให้ประกาศจึงไม่ทราบเรื่อง และไม่อาจตรวจสอบได้ แต่ยืนยันในส่วนของ สทศ.ไม่มีเจ้าหน้าที่คนใดจะกระทำเช่นนั้น เพราะในคืนวันที่ 31 มี.ค.เจ้าหน้าที่ สทศ.ซึ่งมีจำนวนน้อยมาก ทำงานอย่างหนักเพื่อรวบรวมและส่งคะแนนให้ประกาศให้นักเรียนทราบให้ได้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์