จี้รัฐช่วยเหลือผู้ประกอบการท่องเที่ยว

ปธ.การท่องเที่ยว วุฒิฯ จี้รัฐบาลช่วยเหลือผู้ประกอบการท่องเที่ยวนอกพื้นที่ราชประสงค์ หลังเจอพิษม็อบแดง


วันนี้ (2 มิ.ย.) ที่รัฐสภา นางธันยรัศม์ อัจริยะฉาย ส.ว.ภูเก็ต ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการท่องเที่ยว วุฒิสภา

แถลงภายหลังการประชุม กมธ. ว่าที่ประชุมมีความห่วงใยสถานการณ์ทางการเมืองที่ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลได้ให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการในพื้นที่เฉพาะเขตราชประสงค์และกรุงเทพฯ แต่ขาดการช่วยเหลือในต่างจังหวัดที่ได้รับผลกระทบเช่นกัน ในที่ประชุมกมธ.การท่องเที่ยว จึงเห็นว่า รัฐบาลควรให้การช่วยเหลือ โดยมีข้อเสนอ

1.ให้รัฐบาลช่วยปล่อยเงินกู้ระยะสั้นให้กับผู้ประกอบการผ่านทางธนาคารที่กู้เดิมอยู่ก่อนแล้ว ให้ช่วยลดดอกเบี้ยเงินกู้ ซึ่งจะได้ผลเร็วกว่าการรอผ่านธนาคารเอสเอ็มอี

2.ให้ธนาคารเอสเอ็มอีปล่อยเงินกู้ให้ลูกค้ารายย่อย ซึ่งปีที่ผ่านมาจากผลกระทบการปิดสนามบินได้มีการอนุมัติวงเงินกู้ 5,000 ล้านบาท แต่กลับไม่มีการปล่อยกู้ได้ตามวงเงิน จึงอยากเรียกร้องให้มีการปล่อยเงินกู้ โดยเฉพาะผู้ประกอบการที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลและได้รับผลกระทบจำนวนมาก

3.ให้ภาครัฐลดการเรียกเก็บเงินประกันสังคมจากผู้ประกอบการและลูกจ้าง ลงอย่างละ 5% ลดภาษีโรงเรือนของผู้ประกอบการ ลดการจัดเก็บค่าไฟฟ้า รวมทั้งช่วยเหลือผู้ตกงาน โดยการจัดอบรมฝึกอาชีพให้กับพนักงานที่ตกงานให้ตรงกับเป้าหมาย และให้รัฐบาลจัดโครงการสัมมนาตามโรงแรมที่อยู่ในแหล่งท่องเที่ยว โดยให้ข้าราชการผู้ใหญ่เข้าพักตามโรงแรมดังกล่าว ไม่ใช่โรงแรมในเครือต่างชาติ

นางธันยรัศม์ กล่าวต่อว่า กรณีการเดินหน้าสร้างความปรองดองในประเทศ

อยากให้รัฐบาลเร่งเดินหน้าสร้างความสมานฉันท์ให้เกิดขึ้นในประเทศ เพราะหากมีเหตุการณ์เกิดขึ้นอีกแม้จะมีการจัดทำโรดแม็พฟื้นความเชื่อมั่นจากต่างประเทศก็เปล่าประโยชน์อยู่ดี เพราะทูตที่อยู่ในประเทศไทยก็จะแจ้งข่าวกลับไปยังประเทศของตนว่าสถานการณ์ในไทยเป็นอย่างไร.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์