จี้“มาร์ค”เบรคมอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช

วันนี้ ( 3 มิ.ย.)   นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา ในฐานะประธานอนุกรรมาธิการส่งเสริมภาคประชาชนป้องกันการทุจริตและตรวจสอบการดำเนินการของรัฐ

เปิดเผยถึงกรณีที่กรมทางหลวงขยายถนน มุ่งหน้าไปสู่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยการตัดต้นไม้ทำลายสิ่งแวดล้อมว่า  แสดงให้เห็นว่ากรมทางหลวงมีปัญหาวิธีคิดที่มุ่งแต่จะขยายเส้นทางใช้เงินงบประมาณแผ่นดิน แบบไม่คำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม  เรื่องที่เกิดขึ้นใช้งบประมาณ 69 ล้านบาท หากเทียบกับขนาดของปัญหากรณีที่กรมทางหลวงจะใช้งบประมาณมากกว่าโครงการแรกถึง 1,000 เท่า เป็นเงิน 69,000 ล้านบาท เพื่อดำเนินการก่อสร้างถนนมอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช ซึ่งจะเป็นอภิโครงการทำลายสิ่งแวดล้อม มรดกโลก อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และทำลายวิถีชุมชน อ.ปากช่องอย่างรุนแรง
         
นายไพบูลย์ กล่าวต่อว่า ขอเรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี สั่งระงับโครงการมอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช ของกรมทางหลวง

เพราะการดำเนินการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนอย่างหมกเม็ด ไม่โปร่งใสและไม่ทั่วถึง ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 57 วรรค 2 ซึ่งหากทางรัฐบาลปล่อยให้โครงการมอเตอร์เวย์ดำเนินการต่อไปเท่ากับส่งเสริมเรื่องการทำลายสิ่งแวดล้อม อุทยานเขาใหญ่ ทำลายวิถีชุมชนชาว อ.ปากช่อง ครั้งใหญ่ที่สุดที่เกิดขึ้นในเร็วๆ นี้
 
นอกจากนี้ ทางคณะอนุ กมธ. จะประชุมในวันจันทร์ที่ 7 มิ.ย.


โดยภาคประชาชนจะดำเนินการยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง กรณีกรมทางหลวงดำเนินโครงการมอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช วงเงิน 69,000 ล้านบาท โดยไม่รับฟังความคิดเห็นของประชาชนอย่างทั่วถึง ขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 57 วรรค 2

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์