จี้ภาครัฐแก้ปัญหาเด็กถูกลักพาตัว

เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. นายเอกลักษณ์ หลุ่มชมแข หัวหน้าศูนย์ข้อมูลคนหาย มูลนิธิกระจกเงา เปิดเผย

ผลการดำเนินงานการแจ้งข้อมูลคนหายว่า ขณะนี้ปัญหาเด็กหายโดยแก๊งลักเด็ก เพื่อนำไปค้ามนุษย์และขายแรงงานของพวกมิจฉาชีพที่แสวงหาผลประโยชน์ ยังเป็นปัญหาสำคัญของประเทศ จากสถิติรับแจ้งคนหายทั่วประเทศ ตั้งแต่ปี 2547 ถึงเดือนพ.ย.2550 พบมีผู้สูญหายทั้งหมด 908 ราย เป็นชาย 322 ราย หญิง 586 ราย พบแล้ว 532 ราย กำลังค้นหา 376 ราย ทั้งนี้ การหายตัวมาจากสาเหตุ 10 ประเภท คือ การลักพาตัว การล่อลวงทางเพศ การล่อลวงเพื่อแรงงาน โรคสมองเสื่อม สมัครใจ ชู้สาว ติดเกม ติดแช็ตทางโทรศัพท์และอินเตอร์เน็ต ขาดการติดต่อ ไม่ได้ระบุประเภทการหายและอื่นๆ โดยในจำนวนนี้แบ่งช่วงอายุตั้งแต่แรกเกิด-10 ปี 32 ราย อายุ 11-15 ปี 293 ราย อายุ 16-18 ปี 180 ราย อายุ 19-30 ปี 197 ราย อายุ 31-50 ปี 104 ราย อายุ 51 ปีขึ้นไป 81 ราย และไม่ได้ระบุปีเกิด 27 ราย

หัวหน้าศูนย์ข้อมูลคนหาย กล่าวต่อว่า ปัญหาที่น่าห่วงของสาเหตุที่เด็กหาย คือ

การลักพาตัวเด็ก ซึ่งสาเหตุดังกล่าวยังคงเป็นปัญหาสำคัญที่เกิดขึ้นในสังคม แม้ว่าหน่วยงานภาครัฐจะเข้ามาดูแลปัญหา แต่ในทางปฏิบัติยังเป็นนามธรรมไม่สามารถจับต้องได้ จากการวิเคราะห์ของศูนย์ข้อมูลคนหายฯ พบว่ากรณีที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่คนร้ายจะเป็นชายแปลกหน้าขับจักรยานยนต์มาพูดคุยตีสนิทกับเด็กผู้หญิง เมื่อเด็กเผลอก็ฉุดขึ้นรถไป เป็นต้น ขณะนี้มีเด็กก่อนวัยเรียนเป็นกลุ่มเป้าหมายของพวกมิจฉาชีพที่แสวงหาผลประโยชน์จากการค้ามนุษย์ โดยเฉพาะเด็กเล็กอาจถูกขายไปเป็นลูกบุญธรรมของชาวต่างชาติ หรือนำเข้าสู่ขบวนการค้ามนุษย์ในรูปแบบขอทาน ส่วนเด็กอายุ 5-12 ปี จะถูกบังคับใช้แรงงานในรูปแบบการขายดอกไม้หรือขายของตามสวนสาธารณะ หรือบังคับใช้แรงงานทาสตามโรงงานนรก ทั้งนี้ ตั้งแต่ต้นปี 2550 จนถึงปัจจุบันรับแจ้งเหตุเด็กคาดว่าจะถูกลักพาตัวแล้ว 6 ราย เป็นชาย 3 ราย หญิง 3 ราย

"จนถึงขณะนี้หลายครอบครัวที่ถูกลักพาตัวเด็กยังไม่ได้รับความช่วยเหลือจากภาครัฐ

ทั้งในเรื่องของกระบวนการยุติธรรม ไม่มีการประชาสัมพันธ์เผยแพร่ข้อมูลและภาพของเด็กไปยังสื่อต่างๆ ทั้งที่เหตุการณ์การลักพาตัวถือเป็นภัยเงียบที่คนในสังคมไม่ควรประมาท ดังนั้นศูนย์ข้อมูลคนหายฯ อยากให้คำแนะนำว่าควรมีการเฝ้าระวังใน 2 ระดับ คือ ระดับชุมชน ควรมีหน้าที่เฝ้าระวังคนแปลกหน้าที่อาจแอบแฝงเข้ามาในชุมชน ระดับครอบครัวต้องช่วยกันสอดส่องดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด ให้ความรู้ความเข้าใจกับเด็กว่าอย่าหลงเชื่อคนง่าย อย่าไว้ใจคนแปลกหน้า อย่าไปกับคนที่ไม่รู้จัก และระมัดระวังคนแปลกหน้าที่เข้ามาตีสนิท" นายเอกลักษณ์กล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์