จี้ถอนใบประกาศสวนสัตว์พาต้า

จี้ถอนใบประกาศสวนสัตว์พาต้า


เครือข่ายหาบ้านใหม่ให้ “บัวน้อย” จ่อบุกพบอธิบดีกรมอุทยานฯ จี้ถอนใบประกาศสวนสัตว์พาต้าหลังหมดอายุกว่า 1 ปี

เมื่อวันที่ 22 ก.ย. นางศิลจิรา อภัยทาน ผู้รณรงค์โครงการหาบ้านใหม่ให้ “บัวน้อย” กอริลลายักษ์ผ่านเว็บไซต์ www.change.org/ buanoi ซึ่งติดตามเรื่องบัวน้อยมาเกือบ30 ปี เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้รณรงค์เรียกร้องให้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เพิกถอนใบอนุญาตสวนสัตว์ลอยฟ้าพาต้า และตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณาหาบ้านหลังใหม่ให้บัวน้อยมากว่า 1 ปี ล่าสุด นายนิพนธ์ โชติบาล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้ตอบรับในการแก้ปัญหาเรื่องนี้ โดยเปิดโอกาสให้เข้าพบเพื่อยื่นหนังสือในวันพุธที่24 ก.ย. 2557 เวลา 14.00 น ที่กรมอุทยานฯ

นางศิลจิรา กล่าวว่า การเข้าพบครั้งนี้ตนและกลุ่มรักสัตว์ต่างๆ จะนำรายชื่อกว่า 3.5 หมื่นชื่อ และความเห็นผู้ร่วมลงชื่อไปยื่นให้อธิบดีกรมอุทยานฯ เพื่อให้เห็นถึงเสียงเรียกร้องของประชาชนแทนกอริลลาบัวน้อยและเพื่อนๆ ซึ่งการหารือดังกล่าว จะถือว่าเป็นเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ในรอบ 3 ทศวรรษในวงการสวนสัตว์ไทยที่เรื่องของบัวน้อยและสัตว์ในสวนสัตว์ลอยฟ้าพาต้าจะถูกพิจารณาเพื่อแก้ปัญหาอย่างจริงจัง

ตัวดิฉันเองใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในต่างประเทศจำได้ว่าได้ติดตามเรื่องนี้ตอนที่กลับเยี่ยมมาเมืองไทยตอนปี 2528 และได้กลับมาอีกครั้งเมื่อปีที่แล้วก็ยังพบว่าบัวน้อยยังคงถูกขังอยู่ในกรงเหล็กบนยอดตึกเก่าคร่ำคร่ามานานเกือบ 30 ปี ไม่ได้เห็นเดือนเห็นตะวันเห็นต้นไม้ตามธรรมชาติของสัตว์เลยทำให้ดิฉันต้องลุกขึ้นมารณรงค์เรื่องนี้ เพราะคิดว่าถึงเวลาแล้วที่คนไทยควรสนใจเรื่องนี้อย่างจริงจังซึ่งไม่ใช่เป็นการช่วยชีวิตบัวน้อยเท่านั้นแต่ยังหมายถึงสัตว์ป่าหายากอื่นๆที่ร่วมชะตากรรมในกรงขังลอยฟ้าด้วย ” นางศิลจิรากล่าว

นางศิลจิรา กล่าวต่อว่า ความคาดหวังในการรณรงค์ครั้งนี้ต้องการให้กรมอุทยานฯเพิกถอนใบอนุญาตสวนสัตว์พาต้า เพราะใบอนุญาตดังกล่าวหมดอายุมาตั้งแต่ปีที่แล้วแต่ทำไมยังดำเนินกิจการได้ ทั้งที่สวนสัตว์มีสภาพทรุดโทรม ซึ่งการรณรงค์ครั้งนี้ไม่ใช่เพียงเพื่อกอริลลาเพียงตัวเดียวและไม่ใช่แค่ความสงสารแต่หวังว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นที่จะนำไปสู่งานอนุรักษ์อันยั่งยืนและความชอบธรรมในการจัดการธุรกิจสวนสัตว์สาธารณะในประเทศไทย


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์