จี้กวดขันสาวดริ๊งหวิวเรียกแขก วธ.หวั่นวัฒนธรรมเบี่ยงเบน

คุณหญิงไขศรี ศรีอรุณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าววานนี้ (16 ก.ย.) ว่า รศ.ดร.วรากรณ์ สามโกเศศ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้หารือถึงปัญหาการแต่งกายไม่เหมาะสมของหญิงสาวผู้ประกอบอาชีพในสถานบันเทิง ประเภทคาราโอเกะ คลับ คอฟฟี่ชอป และผับบาร์ต่างๆ ที่แต่งกายวาบหวิวจนเกินไป ออกมานั่งและยืนคอยเรียกลูกค้าที่สัญจรผ่านไปมาริมถนนในเวลาดึกด้วย ซึ่งตนเห็นด้วยกับ รศ.ดร.วรากรณ์ แต่ไม่ได้ห้ามหรือเข้าไปจัดระเบียบการประกอบอาชีพของคนเหล่านี้ เพียงแต่อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลกวดขันการแต่งกายและพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมนี้ เนื่องจากเป็นการทำลายภาพลักษณ์ของสังคมไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติจะมองไม่ดีได้

รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า ร้านเหล่านี้ตั้งอยู่ห้องแถวริมถนน อาทิ ถนนลาดพร้าว ประชาชื่น จรัญสนิทวงศ์ ถือว่าไม่เหมาะสม หากจะแต่งกายลักษณะนุ่งน้อยห่มน้อย ควรอยู่เฉพาะที่เฉพาะทางในร้านจะดีกว่า ตนมอบหมายให้ น.ส.ลัดดา ตั้งสุภาชัย ผู้อำนวยการศูนย์เฝ้าระวังทางวัฒนธรรม ทำหนังสือประสานไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อประสานให้เจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่ดูแลกวดขันเรื่องนี้ด้วย

“ดิฉันเห็นใจหญิงสาวประกอบอาชีพนี้ ที่ต้องเลี้ยงปากเลี้ยงท้อง ตอนนี้เศรษฐกิจบ้านเราชะลอตัวด้วย ส่งผลให้นักเที่ยวกลางคืนมาเที่ยวน้อย ร้านยังต้องแข่งขันกับผู้ประกอบการรายอื่นๆ ต้องพยายามดึงดูดให้ลูกค้าเข้าร้าน จึงหากลวิธีการตลาดต่างๆ ดึงดูดนักเที่ยวราตรีผู้ชายให้เกิดความสนใจ อย่างไรก็ตาม อยากให้คำนึงถึงผลกระทบต่อสังคมและค่านิยมโดยเฉพาะเยาวชนหญิง ส่งผลให้เกิดวัฒนธรรมเบี่ยงเบนของสังคมไทยตามมา” คุณหญิงไขศรี กล่าว

ด้าน น.ส.ลัดดา กล่าวว่า ได้รับโทรศัพท์ร้องเรียนจากประชาชนจำนวนมาก เกี่ยวกับปัญหาของสาวคาราโอเกะ หรือสถานบันเทิงต่าง ๆ ที่แต่งกายวาบหวิว ส่อไปทางโป๊เปลือยออกมานั่งเรียกแขกริมถนนเป็นจำนวนมาก ศูนย์เฝ้าระวังฯ กำลังรวบรวมข้อมูลทำหนังสือส่งต่อไปยัง พล.ต.อ.วงกต มณีรินทร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการสืบสวนปราบปรามสื่อที่กระทำผิดกฎหมายของคณะกรรมการสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ประสานให้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้องในการดูแลกวดขัน รวมทั้งทำหนังสือไปยังหน่วยงานของกระทรวงมหาดไทย ซึ่งเป็นผู้ออกใบอนุญาตให้กับสถานบันเทิง ร่วมแก้ปัญหาด้วย

“ตำรวจควรกวดขันมากขึ้น ให้อยู่ในที่รโหฐานภายในร้านมากกว่าจะมายืนริมถนน เรื่องนี้เหมือนกับตำรวจกวดขันจับกุมหญิงสาวที่ค้าประเวณียืนหาลูกค้าริมถนนตามสายต่างๆ ในกรุงเทพฯ หากพบเห็นพฤติกรรมแบบนี้ต้องจับกุม ดังนั้น หญิงสาวและผู้ประกอบการสถานบันเทิงต้องปฏิบัติตามกฎหมายเช่นกัน อย่างไรก็ตาม อยากให้ทุกฝ่ายคิดถึงสังคมส่วนรวมด้วย”ผู้อำนวยการศูนย์เฝ้าระวังฯ กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์