จีนแซงสหรัฐฯใช้พลังงานอันดับ 1 ของโลก

สำนักงานพลังงานระหว่างประเทศระบุ จีนแซงหน้าสหรัฐฯ ขึ้นเป็นอันดับ 1 ชาติบริโภคพลังงานมากที่สุดของโลก จากข้อมูลดังกล่าวทำให้จีนไม่พอใจ เกรงกดดันเพิ่มบทบาทแก้การปล่อายก๊าซทำลายบรรยากาศโลก...

สำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ ที่ทำการอยู่ในกรุงปารีส เมืองหลวงฝรั่งเศส ระบุจีนแซงหน้าสหรัฐฯ ก้าวขึ้นเป็นอันดับ 1 ชาติผู้บริโภคพลังงานมากที่สุดของโลก หลังครองตำแหน่งชาติปล่อยมลภาวะมากที่สุดของโลกมาแล้วหลายปี

ทั้งนี้ ข้อมูลการใช้พลังงานของจีนเมื่อปีที่แล้ว

จากการใช้น้ำมัน ถ่านหิน พลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์ เทียบได้กับการใช้น้ำมัน 2,265 ล้านตัน ทั้งๆที่อยู่ในช่วงเศรษฐกิจโลกเติบโตชลอตัว ขณะที่สหรัฐฯใช้พลังงานเทียบเป็นน้ำมัน 2,169 ล้านตัน การบริโภคพลังงานของจีนเพิ่มขึ้นในช่วงเวลา 10 ปี มากกว่า 1 เท่าตัว คือเมื่อช่วงปี 2543 จีนใช้พลังงานเทียบปริมาณน้ำมันราว 1,107 ล้านตัน

ข่าวแจ้งว่า ข้อมูลใหม่ชิ้นนี้ทำให้จีนไม่พอใจและปฏิเสธรับตำแหน่งชาติผู้บริโภคพลังงานมากที่สุด เพราะจะส่งผลกดดันให้จีนต้องเพิ่มบทบาทแก้ปัญหาการปล่อยก๊าซทำลายชั้นบรรยากาศโลกมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจีนพยายามลดการพึ่งพานำเข้าน้ำมันและก๊าซธรรมชาติจากต่างประเทศ และหันไปสร้างเขื่อนเก็บกักน้ำผลิตกระแสไฟฟ้ามากขึ้น เพราะเกรงว่าการนำเข้าวัตถุดิบผลิตพลังงานจะกระทบถึงความมั่นคงของชาติในอนาคต.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์