จีนเอาจริงจับปรับ-ขังคนไทยอยู่เกินวีซ่า

จีนเอาจริงจับปรับ-ขังคนไทยอยู่เกินวีซ่า

กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ เตือนชาวไทยที่พำนักในประเทศจีน อย่าอยู่เกินระยะเวลาที่กำหนดในวีซ่า เพราะอาจถูกปรับเงินและถูกควบคุมตัวในสถานกักกัน

กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ เผยเมื่อวันที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมา ได้รับรายงานจากสถานกงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ว่ามีคนไทย 4คนขอความช่วยเหลือในการเดินทางกลับประเทศ เนื่องจากพำนักอยู่จีนเกินกำหนดและไม่มีเงินจ่ายค่าปรับ โดยคนไทยทั้ง 4 คนเดินทางมาทำงานเป็นนักแสดงโชว์ต่อมานายจ้างได้ยุติกิจการจึงมีความประสงค์จะเดินทางกลับประเทศไทย แต่ประสบปัญหาเพราะอยู่พำนักเกินกำหนดที่ทางการจีนอนุญาต และไม่มีเงินจ่ายค่าปรับ

สถานกงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจว สาธารณรัฐประชาชนจีนจึงได้แนะนำให้ทั้งหมดมอบตัวที่สถานีตำรวจ และถูกนำตัวไปอยู่ที่สถานที่กักกันตัวไห่จู่ นครกว่างโจว เพื่อตรวจสอบประวัติการกระทำความผิดที่ผ่านมา

ทั้งนี้คนไทยที่พำนักในประเทศจีน ไม่ควรพำนักอยู่เกินกำหนดที่ทางการจีนอนุญาต และอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้างว่าสามารถเดินทางเข้ามาทำงานด้วยวีซ่าท่องเที่ยวแล้วนายจ้างจะสามารถเปลี่ยนวีซ่าให้เป็นวีซ่าประเภททำงานได้ เพราะนอกจากจะต้องเสียค่าปรับอยู่เกินกำหนดวีซ่าวันละ 500 หยวน (ประมาณ 2,610 บาท) แล้ว อาจต้องถูกทั้งปรับเงินและถูกควบคุมตัวในสถานกักกันด้วย

ที่มา : กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์