จีนเร่งสอบยุ่นแตกตื่นเกี๊ยวมีพิษ

เอเอฟพีรายงานว่า เมื่อ 31 ม.ค. ชาวญี่ปุ่นยังคงตื่นตระหนกกับข่าวที่มีผู้กินเกี๊ยวแช่แข็งนำเข้าจากประเทศจีน ปนเปื้อนสารพิษประเภทยาฆ่าแมลง ล้มป่วยด้วยอาการปวดท้องรุนแรง อาเจียนและท้องร่วงกว่า 10 ราย

โดยมีอีก 80 คนร้องเรียนว่า ป่วยด้วยอาการนี้เช่นกันหลังจากกินอาหารจากจีน แต่อาการไม่หนักและไม่ได้เข้าโรงพยาบาล ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นมีคำสั่งให้บริษัทเจที ฟู้ดของญี่ปุ่น ผู้นำเข้าสินค้าดังกล่าวเรียกคืนสินค้าเกี๊ยวแช่แข็งที่มาจากโรงงานจีนทั้งหมด 13 ตันในจังหวัดชิบะและเฮียวโงะ ส่วนร้านอาหารและโรงเรียนต่างๆ ของญี่ปุ่นต่างระงับเมนูอาหารจีนทั้งหมด หลังทางสถานีโทรทัศน์ญี่ปุ่นเตือนประชาชนอย่ากินสินค้านี้อีก

ด้านรัฐบาลจีนแถลงว่า การตรวจสอบสินค้าในเบื้องต้นไม่พบสารอันตรายแต่อย่างใด

ปริมาณยาฆ่าแมลงในกะหล่ำปลีและขิงอยู่ในระดับมาตรฐาน แต่ทางการมีคำสั่งให้โรงงานเถียนหยาง ฟู้ด โพรเซสซิง ในเมืองจิน โจว ระงับการผลิตทั้งหมดเพื่อตรวจสอบ และเรียกคืนสินค้าส่งออกทั้งหมด ซึ่งส่วนใหญ่ส่งไปญี่ปุ่น นอกจากนี้ยังให้ตำรวจเข้ามาช่วยสอบสวน และขอให้ทางการญี่ปุ่นส่งข้อมูลให้จีนมากขึ้น

เหตุการณ์ดังกล่าวสะเทือนความน่าเชื่อถือของสินค้าจีนอีกครั้ง นับตั้งแต่มีปัญหาปีก่อน

ตั้งแต่สินค้าของเล่นไปจนถึงยาสีฟัน เมื่อต้นปีนี้จีนเพิ่งรณรงค์โครงการอาหารปลอดภัย รองรับการเป็นเจ้าภาพโอลิม ปิก ซึ่งจะเปิดฉากในอีกไม่ถึง 200 วัน ด้านคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเรียกประชุมฉุกเฉิน หลังถูกสื่อมวลชนและผู้บริโภควิจารณ์ว่ารับมือช้าเกินไป ขณะที่นายโนบุทากะ มาจิมูระ โฆษกรัฐบาลแถลงว่า ขอให้จีนสอบสวนหาสาเหตุและต้นตอที่แท้จริงให้ได้

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์