จีนเปลี่ยนชื่อภูเขาตามอวตาร

เมื่อ 25 ม.ค. รอยเตอร์รายงานว่า เว็บไซต์รัฐบาลจีนท้องถิ่นในเมืองจางเจียเจี้ย มณฑลหูนาน ประกาศเปลี่ยนชื่อภูเขาชื่อดังของเมือง

จากเดิมชื่อเสาฟากฟ้าใต้ หรือ เทียนเถียวฮง ตามสำเนียงแต้จิ๋ว เป็นชื่อ ภูเขาอวตาร ตามกระแสโด่งดังของภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดเรื่องอวตาร หวังว่าจะช่วยบูมการท่องเที่ยวในพื้นที่ พิธีเปลี่ยนชื่อดังกล่าวจัดขึ้นในวันจันทร์ที่ 25 ม.ค. ภูเขามีชื่ออย่างเป็นทางการว่า "อวตาร ฮัลเลลูยาห์ เมาน์เทน" เจ้าหน้าที่กล่าวว่า ในเมื่อภาพยนตร์ของฮอลลีวู้ดเรื่องนี้มาถ่ายทำที่ภูเขาเสาฟากฟ้าใต้ เมื่อปี 2551 ให้เป็นฉากเทือกเขาฮัลเลลูยาห์ที่มีชีวิต ดังนั้นจึงอยากให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมความงามของภูเขาแห่งนี้ในชื่อ "ทัวร์มหัศจรรย์ เยือนภูเขาอวตาร"

ในเว็บไซต์ของทางการและบริษัทท่องเที่ยวไชน่า อินเตอร์เนชั่นแนล ทราเวล เซอร์วิส คอร์ป ยังมีข้อความโฆษณา ด้วยว่า "แพนดอร่าอยู่ไกล แต่จางเจียเจี้ยอยู่ใกล้" และ "ขอต้อนรับสู่เมืองจางเจีย เจี้ย เพื่อชมเทือกเขาอวตาร และค้นพบแพนดอร่าในโลกที่เป็นจริง"

สำหรับภาพยนตร์อวตารกวาดรายได้ทั่วโลกไปแล้วกว่า 1,841 ล้านดอลลาร์ หรือราว 6 หมื่นล้านบาท

เป็นยอดทำเงินสถิติสูงสุดตลอดกาล รวมถึงในจีนที่ได้รับความนิยมสูง กระทั่งทางการจีนต้องสั่งยุติการฉายในระบบสองมิติ เมื่อสัปดาห์ก่อน เพื่อเปิดทางให้ภาพยนตร์ในประเทศ โดยเฉพาะ "ขงจื๊อ" เข้าทำเงินในช่วงเทศกาลตรุษจีน วันเดียวกัน สภาแห่งชาติจีนออกแถลงการณ์เตือนบริษัทผู้จัดจำหน่ายภาพยนตร์ว่า อย่าได้ลืมว่าจะต้องถือสัดส่วนฉายหนังที่ผลิตในประเทศให้ถึง 2 ใน 3 ต่อปี และผลักดันภาพยนตร์จีนให้บุกเข้าตลาดใหญ่ของนานาชาติให้มากขึ้น


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์