จีนเช็กบิลอีก3นมผงยี่ห้อดัง

เมื่อ 19 ก.ย. เอเอฟพีรายงานสถานการณ์วิกฤตนมผงปนเปื้อนสารพิษในจีนที่บานปลายหนักขึ้น ว่า ซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านค้าในจีนเก็บนมผงและผลิตภัณฑ์นมแทบทุกชนิด

ไม่ว่าจะเป็นนม นมผง โยเกิร์ต ออกจากชั้นวางขายสินค้าจนหมดเกลี้ยง หลังจากพบสารเมลามีนปนเปื้อนเพิ่มเติมในยี่ห้อดัง ยี่หลี่ เมิ่งหนิว และกวงหมิง ซึ่งเป็นสินค้าครองตลาดจีนมายาวนาน มีลูกค้าอุดหนุนหลายล้านคน โดยเมลามีนเป็นสารที่ใช้ผลิตพลาสติก ทำให้ทารกเคราะห์ ร้ายเสียชีวิต 4 ราย จากอาการไตวาย และล้มป่วยกว่า 6,000 คน สำนักงานคณะกรรมการตรวจสอบคุณภาพสินค้าของรัฐบาลจีนแจ้งในเว็บไซต์ว่า จากการตรวจสอบสินค้า 295 รายการของ 3 บริษัทที่จำหน่ายผลิต ภัณฑ์จากนม พบการปนเปื้อน 24 รายการ เกือบ 1 ใน 10 ของตัวอย่างที่สุ่มตรวจของสินค้า ยี่ห้อเมิ่งหนิว ยี่หลี่ และกวงหมิง ปนเปื้อนเมลามีน ซึ่งบริษัทต้องเก็บสินค้าออกจากตลาดให้หมด

หวาง เฟ่ยกี ผู้จัดการสาขาของซูเปอร์มาร์เก็ตหวู่ มาร์ต กล่าวว่า ปกติขายผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับนมได้วันละ 53,000 หยวน หรือราว 291,500 บาท แต่ขณะนี้ขายได้ไม่ถึง 55,000 บาท

และคิดว่าน่าจะเป็นอย่างนี้ไปอีกอย่างน้อย 1 หรือ 2 เดือน เพราะลูกค้าจะไม่ยอมซื้อสินค้าที่ไม่ถึงมาตรฐานของทางการ ขณะที่ร้านสตาร์บัคส์ ร้านกาแฟชื่อดังของสหรัฐจำนวน 2 ใน 3 ที่เปิดให้บริการในจีนทั้งหมด 330 สาขา หยุดจำหน่ายนมให้กับลูกค้า หลังพบว่าผู้จัดหานมหลักรายหนึ่งของสตาร์บัคส์มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องผลิตภัณฑ์นมปนเปื้อนสารเมลามีน ฝั่งฮ่องกง ทางการประกาศจะบัญญัติกฎหมายห้ามใช้สารเมลามีนในผลิตภัณฑ์อาหาร ขณะที่ร้านค้าในฮ่องกงเก็บสินค้าผลิตภัณฑ์นมจากจีนออกจากชั้นวางจนหมด โดยเฉพาะซูเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่ที่สุด 2 แห่ง รวมถึงห้างเวลคัม และปาร์กแอนด์ช็อป ก็ตัดสินใจหยุดขายสินค้ายี่ห้อเมิ่งหนิวและอีก 2 ยี่ห้อดังของจีนทันทีหลังมีข่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์